Cần chuẩn hóa công tác tư vấn tâm lý học đường

Bích Thủy, Ngọc Phức, Bằng Việt-Chủ nhật, ngày 05/06/2022 19:47 GMT+7

VTV.vn - Học sinh bị ảnh hưởng tâm lý, trầm cảm tăng gấp 3-5 lần, trong đó, đã có nhiều trường hợp tự tử. Trong khi đó, công tác tư vấn trong trường học vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Năm học ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã khép lại. Tuy nhiên, dư âm về những khó khăn mà thầy và trò phải đương đầu vẫn còn cấp thiết, trong đó, phải kể đến vấn đề tâm lý học đường.

Áp lực ngày càng nhiều nhưng không phải học sinh nào cũng có thể dễ dàng chia sẻ với bố mẹ. Nhiều học sinh đã chọn cách cởi mở với giáo viên của mình. Dẫu vậy, không phải vấn đề nào thầy cô cũng tư vấn được. Do không có biên chế nên hầu hết cán bộ làm công tác tư vấn trong trường học đều là giáo viên kiêm nhiệm.

Cần chuẩn hóa công tác tư vấn tâm lý học đường - Ảnh 1.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nếu tính riêng ở Hà Nội, chỉ có hơn 20 trường trung học có hoạt động tham vấn học đường khá bài bản. Mới đi vào hoạt động nhưng phòng tham vấn của trường THCS Ngô Sĩ Liên nhận được sự hưởng ứng của nhiều học sinh.

Được vận hành theo tiêu chuẩn 3C là chuyên môn - chuyên nghiệp và chuyên trách, ngoài việc tư vấn thì mô hình tham vấn này còn giúp nhận diện, dự phòng những vấn đề tâm lý học đường có thể phát sinh.

Tận dụng thời gian nghỉ hè, các trường học đang nỗ lực chuẩn hóa công tác tư vấn tâm lý học đường, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của học sinh trong năm học tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước