BQL Metro số 1 thông tin sau 13 lần Hội đồng Nhà nước kiểm tra

Đ.Huyền - Phương Nhi-Thứ sáu, ngày 27/10/2023 17:26 GMT+7

VTV.vn - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin giải trình các ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về chất lượng công trình tuyến metro số 1.

BQL Metro số 1 thông tin sau 13 lần Hội đồng Nhà nước kiểm tra - Ảnh 1.

Đoàn tàu metro số 1 trong ngày chạy thử toàn tuyến. Ảnh: Đ.H

Theo BQL Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (Maur), tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nghiệm thu. Đây là công trình trọng điểm và nhận được sự quan tâm của người dân. Chính vì vậy, Maur chủ động phối hợp với Hội đồng Kiểm tra Nhà nước (KTNN) nhằm chỉ ra các khuyết điểm (nếu có) để đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, hoàn thành

Đã thực hiện 13 lần kiểm tra suốt quá trình thi công

Ban QLĐSĐT cho biết, Hội đồng KTNN đã thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 từ năm 2012 đến nay. Kết quả kiểm tra là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá chất lượng công trình tuyến đường sắt đô thị số 1.

Trước thông tin kiểm tra của Hội đồng KTNN được đăng tải từ ngày 4 đến 5-10, Ban QLĐSĐT đã chủ động phối hợp với các đơn vị Tư vấn, Nhà thầu tiến hành rà soát các ý kiến của Hội đồng KTNN.

Các ý kiến góp ý của Hội đồng KTNN được Ban QLĐSĐT tiếp thu nghiêm túc và đang tích cực phối hợp với các đối tác nhằm triển khai các biện pháp khắc phục, đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định.

Sẽ có công văn phản hồi cụ thể

Liên quan đến kiểm tra chiều dày vật liệu thông gió, Ban QLĐSĐT cho biết, theo quy định Hợp đồng, thiết kế hệ thống kiểm soát môi trường (điều hòa không khí) phải tuân thủ 03 tiêu chuẩn cơ bản: Tiêu chuẩn Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng Nhật Bản (MLIT); Tiêu chuẩn Đường sắt Châu Á (STRASYA); Luật và Quy định Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Nhà thầu SMC4 đã thiết kế ống thông gió cho hệ thống lạnh và kiểm soát môi trường gói thầu CP1a đáp ứng đầy đủ theo các quy định trên, cụ thể ống thông gió có đường kính D1300mm trở lên sẽ có chiều dày 1,2mm.

Về việc bổ sung hồ sơ, Ban QLĐSĐT cho biết, các hồ sơ nêu trên đã được Nhà thầu dự án nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định.

Hiện nay, Tư vấn NJPT đang phối hợp các Nhà thầu rà soát, tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định dự án và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến việc thử nghiệm đầu máy, toa xe, Ban QLĐSĐT cho biết, theo quy định hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp Nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất.

Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 02 trên 03 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

Maur cho biết, căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN, Ban QLĐSĐT sẽ dự thảo Công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có). Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

Ban QLĐSĐT đã hoàn tất việc ký Hợp đồng Tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống số 2254/HĐ-BQLĐSĐT ngày 22/9/2023 với Liên danh BVT (Liên danh quốc tế đến từ Pháp, Trung Quốc, Việt Nam) để tiến hành đánh giá các nội dung liên quan đến chất lượng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 với mục tiêu đảm bảo dự án tuân thủ đầy đủ các Quy định pháp lý về an toàn hệ thống, an toàn công trình, cũng như đáp ứng các yêu cầu của Cơ quan quản lý chuyên ngành và các Đơn vị có thẩm quyền

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan, dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ được nghiệm thu, đưa vào khai thác, vận hành trong năm 2024.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (sau điều chỉnh), gồm 14 ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Đây là là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh, được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước