Bơm bê tông vào điểm sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả

PV-Thứ ba, ngày 16/04/2024 09:12 GMT+7

VTV.vn - Mặc dù mũi khoan thứ nhất hoàn thành từ 0 giờ ngày hôm qua nhưng đến cuối ngày các đơn vị thi công mới bắt đầu bơm được bê tông vào lỗ khoan.

Đến cuối giờ chiều qua, việc bơm bê tông vào lỗ khoan thứ nhất phía trên điểm sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió mới được thực hiện, chậm hơn thời gian dự kiến ban đầu khoảng nửa ngày.

Mặc dù mũi khoan thứ nhất hoàn thành từ 0 giờ ngày hôm qua nhưng đến cuối ngày các đơn vị thi công mới bắt đầu bơm được bê tông vào lỗ khoan. Tuy nhiên, tiến độ bơm chậm, lượng bê tông bơm vào lỗ khoan rất ít.

Song song với việc bơm bê tông ngăn sạt lở từ đỉnh hầm, các mũi thi công tiếp tục gia cố, tăng sức chịu lực cho vòm hầm bằng thép phía trong hầm. Tuy nhiên, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Các đơn vị chức năng cho biết chưa thể dự kiến được thời gian thông hầm.

Bơm bê tông vào điểm sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả - Ảnh 1.

Trên đỉnh hầm Bãi Gió, các công nhân tiến hành khoan, phun bê tông. Ảnh: TTXVN

Kiểm tra và làm việc với các đơn vị của ngành Đường sắt, huyện Vạn Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam cho biết, sau khi sự cố hầm Bãi Gió xảy ra, tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp các đơn vị ngành Đường sắt huy động tối đa phương tiện, đảm bảo việc trung chuyển hành khách. Các đơn vị như Công an, UBND huyện Vạn Ninh đảm bảo tốt an ninh, trật tự trong việc trung chuyển, phân luồng, cấm các phương tiện ô tô qua đèo Cả. Tỉnh Khánh Hòa tiếp tục hỗ trợ ngành Đường sắt khắc phục sự cố, sớm thông tuyến đường sắt cũng như đường bộ qua Đèo Cả. Các đơn vị tranh thủ thời tiết nắng ráo để thi công, đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thi công trên núi cao cũng như trong hầm nhỏ, hẹp.

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã động viên các lực lượng của ngành Đường sắt, Công an túc trực tại các tuyến đường liên quan, đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời mong muốn ngành Đường sắt nhanh chóng tìm ra phương án khắc phục hiệu quả điểm sạt lở. Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ ngành Đường sắt khắc phục kịp thời sự cố; khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi xảy ra sự cố khoảng 15 giờ, đơn vị đã hàn được khung sắt ở phía trên nóc hầm, đồng thời thu dọn đất đá sạt lở. Để ngăn chặn đất đá sụt lún tiếp tục xảy ra, đơn vị đã cắm các ống sắt từ trên đỉnh núi xuống; từ trong hầm thực hiện cắm ngang ống sắt vào sâu vách. Các phương án đều được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, Cục Đường sắt Việt Nam và các chuyên gia đưa ra. Tuy nhiên, do địa chất phức tạp, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đơn vị nỗ lực cố gắng thông hầm trong thời gian sớm nhất, có thể đến cuối tuần này. Từ khi không cho các phương tiện xe ô tô đi qua các tuyến đường trên hầm đã giúp giảm lượng đất đá rơi xuống hầm.

Tại điểm sạt lở, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cảm ơn hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên đã bố trí lực lượng hỗ trợ. Các lực lượng như Công an, dân quân, Đoàn thanh niên của cả hai tỉnh đã giúp đảm bảo trật tự qua Đèo Cả, hỗ trợ hai đầu ga Tuy Hòa (thành phố Tuy Hòa, Phú Yên) và ga Giã (Vạn Ninh, Khánh Hòa), giúp hành khách di chuyển an toàn, đảm bảo an ninh trật tự. Đến thời điểm này, hành khách vẫn mua vé đi bình thường và chia sẻ với ngành Đường sắt sự gián đoạn khi di chuyển. Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, từ ngày 13/4 đến nay, mỗi ngày có hơn 3.000 hành khách được trung chuyển qua hai ga nói trên để tiếp tục hành trình Nam - Bắc và ngược lại. Theo đó, đã có tổng số hơn 10.000 lượt hành khách phải trung chuyển bằng ô tô do sự cố sập hầm ở Đèo Cả.

Bơm bê tông vào điểm sạt lở hầm đường sắt qua đèo Cả - Ảnh 2.

Ngành đường sắt bổ sung phương án khoan từ trên sườn núi, bơm bê tông xuống hầm đường sắt Bãi Gió, tỉnh Khánh Hòa để gia cố, khắc phục sạt lở. Ảnh: TTXVN

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, đến sáng 15/4, Chi nhánh đã chuyển tải 36 chuyến tàu, với số lượng 10.122 hành khách, do sự cố sập hầm Bãi Gió ở Đèo Cả. Hành khách sẽ đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Vạn Giã (Khánh Hòa) và ngược lại. Theo ông Tùng, Chi nhánh đang huy động xe tải để đưa những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa tàu chở hàng di chuyển sang container, xe tải để giao kịp cho khách hàng. Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành Đường sắt sẽ chi trả, chủ hàng không phải chịu thêm chi phí phát sinh.

Cũng theo ông Trần Việt Tùng, hiện nay, số lượng tàu chở hàng bị ảnh hưởng do sự cố sạt lở rất nhiều, các công ty vận tải đường sắt ưu tiên những hàng nào mau hỏng sẽ chuyển tải bằng ô tô, container cho khách hàng qua điểm sạt lở. Tàu chở hàng đã tạm ngừng từ ngày 13/4. Các tàu hàng thuộc diện hàng đông lạnh, dễ hư hỏng được tập kết tại ga Hòa Huỳnh (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và ga Hòa Đa (tỉnh Phú Yên). Ngành Đường sắt chịu trách nhiệm chi phí chuyển tải này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước