Có những lớp mặt nạ khó mà tránh được, dù bạn có tỉnh táo cỡ nào, bởi người ta cứ chụp nó lên mặt bạn. Tuần qua, những sao Việt là người hiểu rõ việc này hơn ai hết. Khi người dân miền Trung đứng trước những cơn sóng lũ thì những người nổi tiếng cũng đang đứng trước những cơn sóng đòi thiện nguyện của khán giả.
Hãy nhìn từ góc độ của đám đông trên mạng, họ muốn việc từ thiện phải mang diện mạo như thế nào? Nếu bạn muốn vào miền Trung cứu nạn lúc này, những thông tin sau là không thể bỏ qua:
Bộ quy tắc ứng xử khi đi cứu nạn vùng lũ - Nhà xuất bản: "Cộng đồng mạng 2020"
- Trước tiên: Cả nước đang đi cứu trợ mà anh lại đi khai trương cơ sở kinh doanh mới, đi mua nhà mới là dở rồi. Nước đi này anh sai, tôi không cho anh đi lại.
- Thứ 2: Đi đến tận nơi để trao quà cũng chưa xong, thái độ phải chuẩn: mặt phải buồn rầu, không được tươi cười quá đáng, có gì vui đâu mà cười, thế mới là đúng mực.
- Thứ 3: Cách đưa quà cứu trợ cũng là 1 câu chuyện phải bàn: Dù có ngập sâu đến đâu cũng phải bơi vào tận nơi, cúi người lễ phép, đưa quà bằng 2 tay. Thế mới là biết tôn trọng người nhận.
- Và nữa là đi cứu trợ thì không được dán tên mình lên hàng hoá. Đó là làm lố, là PR tên tuổi … Chính quyền địa phương yêu cầu phải ghi tên để rõ nguồn hàng cứu trợ hả ?! Chúng tôi không cần biết !!!
Đi làm từ thiện quả là gian nan, muốn vừa lòng tất cả cộng đồng mạng, chắc chỉ có cách mang chiếc mặt nạ mà họ muốn. Sau những tiếng lạch cạch gõ bàn phím, việc cứu trợ hiện lên như 1 cuộc đua "Top trending" của những người nghệ sỹ.
Nhưng chiến thuật thì có khác, thay vì chạy đua bằng bầu chọn, tăng lượt xem, lượt yêu thích cho người nghệ sỹ mình yêu mến, người ta lại khích bác, mỉa mai người nghệ sỹ mà vì lý do nào đó họ thấy không ưa. Dù làm cái nghề vẫn được gọi là "làm dâu trăm họ", chẳng người nghệ sỹ thực thụ nào chịu nổi sự soi mói này.
Hoa hậu H'Hen Niê bật khóc vì bị chê keo kiệt khi ủng hộ 50 triệu
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!