Sáng nay (1/6), Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cùng Bộ GTVT đã tổ chức Diễn đàn khoa học thảo luận về dự án sân bay Long Thành. Diễn đàn có sự tham gia của nhiều nhà khoa học và đại diện các ủy ban của Quốc hội. Bộ trưởng Bộ GTVT đã trực tiếp trả lời và tiếp nhận thông tin ngay tại Diễn đàn.
Hiện vẫn tồn tại hai luồng ý kiến khác biệt về dự án sân bay Long Thành:
Luồng ý kiến thứ nhất cho rằng nên xây sân bay quốc tế lớn và mới, như vậy mới đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế đất nước với tầm nhìn 15 - 20 năm sau. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa khả năng cải tạo, nâng cấp, mở rộng là không khả thi và không đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Tuy nhiên, ở luồng ý kiến thứ hai lại cho rằng, triển khai dự án sân bay Long Thành tại thời điểm hiện nay là chưa cần thiết, vì sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hòa vẫn có thể nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Mặt khác, xây sân bay Long Thành tốn kém và nguy cơ không hiệu quả. Nhiều nhà khoa học cũng cho rằng cần làm rõ tính hiệu quả, áp lực nợ công của dự án, quy mô và chi phí xã hội của dự án.
Tại diễn đàn, đại diện Bộ GTVT khẳng định: Trên cơ sở các số liệu tính toán và khả năng quá tải của Tân Sơn Nhất cũng như hàm lượng dioxin ở Biên Hòa nên luồng ý kiến thứ 2 là không khả thi. Do vậy, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ hợp lý nhất.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!