Bộ GTVT muốn bỏ hẳn thu phí đường bộ với xe máy

Theo Báo ĐT Chính phủ-Thứ tư, ngày 14/10/2015 14:28 GMT+7

Hiện tại cả nước có khoảng trên 45 triệu xe máy. Ảnh minh họa

VTV.vn - Thêm một lần nữa lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định việc thu phí đường bộ với xe máy là không hiệu quả và quan điểm của Bộ sẽ nhất trí hướng tới việc bỏ hẳn thu loại phí này.

Tại buổi họp phiên thường kỳ tháng 9 của Chính phủ vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng việc thu phí đường bộ với xe máy là do chính Bộ GTVT đề xuất nhưng sau một thời gian thấy không hiệu quả thì Bộ GTVT lại đề xuất dừng thu là do Bộ không cân nhắc kĩ trước khi làm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, khi xây dựng Nghị đinh 18 về việc thu phí sử dụng đường bộ với xe máy Bộ đã xin ý kiến rộng rãi người dân đặc biệt là các tỉnh, thành. Toàn bộ số tiền thu phí xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đường của tỉnh.

Thứ trưởng lý giải, tại thời điểm lập Quỹ bảo trì đường bộ, lúc đó, cả nước có 30 triệu xe máy và hiện giờ là 45 triệu xe. Nếu thu 70.000 đồng/xe thì mỗi năm sẽ thu được trên 3.500 tỷ đồng tiền phí sử dụng xe máy trong khi thu phí bảo trì đường bộ của ôtô qua các trạm đăng kiểm cũng chỉ khoảng 4.500 tỷ.

“Con số 3.500 tỷ này là không hề nhỏ nếu thu đúng, thu đủ. Số tiền này sẽ góp phần vào nâng cấp tuyến đường địa phương", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương mới thu được của ôtô là 3.500 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm dự kiến thu 4.500 tỷ đồng.

“Nếu chia 4.500 tỷ đồng cho 19.000 cây số đường Quốc lộ cần phải bảo dưỡng, sửa chữa thì không thấm vào đâu cả”, Thứ trưởng nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cũng nhìn nhận việc thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài dẫn đến sự không công bằng giữa những người nộp và người không nộp khiến hiệu quả thu phí không cao…

Cụ thể, thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm 2015 mới thu được 5%. Số tiền thu được không đủ chi cho người đi thu.

Nhiều địa phương đã kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy và các địa phương cũng nhất trí sẽ tự cân đối nguồn tiền sửa chữa đường tỉnh lộ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước