Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Dự thảo này bao gồm nhiều thay đổi quan trọng như tăng mức phạt với hành vi vi phạm nguy hiểm, trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe.
Dự thảo nghị định đề xuất tăng mức phạt với 13 hành vi vi phạm liên quan đến ô tô, đặc biệt tập trung vào các lỗi gây nguy hiểm trực tiếp. Một số mức phạt được đề xuất tăng từ 7 đến 12 lần so với hiện tại:
Rải đinh, vật sắc nhọn trên đường: Mức phạt tăng từ 4-6 triệu đồng lên 48-52 triệu đồng. Giao xe cho người không đủ điều kiện: Mức phạt tăng từ 4-6 triệu đồng lên 28-30 triệu đồng đối với tổ chức; từ 600.000-800.000 đồng lên 8-10 triệu đồng đối với cá nhân.
Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc tăng mức phạt là cần thiết trong bối cảnh tai nạn giao thông đã được kiềm chế nhưng ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn thấp. Đây không chỉ là biện pháp răn đe mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh.
Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhấn mạnh rằng, ngoài các hình phạt hành chính, cần xem xét xử lý hình sự với các vi phạm nghiêm trọng như che, gắn biển số giả, không gắn biển số đầy đủ. Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho cộng đồng.
Dự thảo nghị định được đề xuất trong bối cảnh trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn phổ biến, đòi hỏi các biện pháp mạnh tay hơn để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!