Bất hợp lý quy định về chu kỳ kiểm định

Lô Dũng, Đức Thắng-Thứ năm, ngày 16/03/2023 08:44 GMT+7

VTV.vn - Có những quy định được xây dựng từ hơn 20 năm đã không còn phù hợp, gây tăng chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như việc sử dụng phương tiện của người dân.

Từ khi tiếp nhận công tác kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô từ Công an, ngành Giao thông đã xây dựng các quy định về quy trình đăng kiểm. Phải thừa nhận những quy định này đã góp phần nâng cao chất lượng phương tiện, giảm thiểu các vụ tai nạn có nguyên nhân do xe không đảm bảo an toàn gây ra.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài áp dụng, có những quy định đã không còn phù hợp, gây tăng chi phí và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như việc sử dụng phương tiện của người dân, nhất là trong thời điểm hoạt động kiểm định đang bị chậm lại như hiện nay.

Bất hợp lý quy định về chu kỳ kiểm định - Ảnh 1.

Một chiếc xe khách được sản xuất năm 2019, có nghĩa doanh nghiệp vận tải mới sử dụng được khoảng 4 năm. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa 2 chu kỳ kiểm định chỉ là 6 tháng. Theo quy định hiện nay với xe chở khách, sau lần đầu được cấp đăng kiểm với thời hạn 18 tháng, chu kỳ tiếp theo sẽ chỉ còn 6 tháng. Với 40 đầu xe đang hoạt động, thời gian và chi phí để thực hiện đăng kiểm xe đang gây khó khăn cho doanh nghiệp nhất là vào thời điểm này.

Với xe cá nhân, quy định về chu kỳ kiểm định cũng đang gây khó cho người dân. Cụ thể như với anh Tập, chiếc xe đã sử dụng được hơn 12 năm nhưng dù sao cũng là một tài sản, anh luôn chăm chút bảo dưỡng. Mỗi tháng cũng chỉ đi vài trăm km, vậy mà cứ 6 tháng, anh lại phải đưa xe đi kiểm định.

Theo ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, quy định về chu kỳ kiểm định đã được xây dựng từ hơn 20 năm. Thời điểm đó, chất lượng xe kém, phụ tùng thay thế không có, nhiều chi tiết chỉ được sửa chữa khắc phục để xe vận hành. Quy định thời gian giữa 2 kỳ đăng kiểm ngắn là cần thiết để đảm bảo an toàn. Nhưng đến nay, chất lượng xe đã tốt hơn nên chu kỳ đăng kiểm giữ như vậy không còn phù hợp.

Có thể nói, kéo dài chu kỳ kiểm định không có nghĩa là chấp nhận rủi ro với những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Trong khi đó, nếu thực hiện kéo dài chu kỳ đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải lên 1 năm, xe cá nhân là 1 năm rưỡi như các nước trong khu vực đang thực hiện, khối lượng công tác đăng kiểm ước sẽ giảm được 1/3, đồng nghĩa vừa giảm được chi phí, vừa là giải pháp khắc phục ùn tắc tại các trạm đăng kiểm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước