Bất cập xử lý hàng giả, nhái từ người tiêu dùng

Hoàng Thủy, Hoàng Tuyền (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 26/12/2015 12:31 GMT+7

VTV.vn - Công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái còn nhiều bất cập do nhiều lý do, trong đó một phần do thói quen của người tiêu dùng vô tình tiếp tay cho vấn nạn này.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái đã và đang trở thành một vấn nạn của toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái còn nhiều bất cập do việc quản lý chồng chéo, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn mù mờ về khái niệm mã vạch và tem chống giả trên sản phẩm. Thậm chí, có nhiều người tiêu dùng còn không có thói quen truy xuất nguồn gốc và ít khi giữ lại các hóa đơn mua hàng.

Trên thực tế, bên cạnh một số người mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt, vẫn có không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền do giá thành các mặt hàng này rất rẻ, thậm chí chỉ bằng 1/3 so với hàng thật. Bên cạnh đó, nhiều người quan niệm, những mặt hàng không thuộc lĩnh vực ăn uống thì có thể dùng hàng nhái như giày dép, quần áo, mỹ phẩm. Chính tâm lý này làm cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái càng khó khăn hơn.

Người tiêu dùng là mục tiêu của vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhưng cũng là người có quyền quyết định sự tồn tại của loại hàng này thông qua việc mua các sản phẩm. Vì vậy, việc người tiêu dùng từ chối dùng hàng giả và cung cấp thông tin về hàng giả, hàng nhái phát hiện được cho các cơ quan chức năng và báo chí sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc chống hàng giả, hàng nhái trên thị trường.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước