Người dân, DN thực hiện chuyển đổi giấy tờ sau sáp nhập ĐVHC được miễn phí thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện. Trong ảnh: Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện Đất Đỏ.
Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 4 huyện; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn (giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 5 đơn vị hành chính cấp xã). Trong đó, thành lập huyện Long Đất trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích của huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ; thành lập thị trấn Kim Long, huyện Châu Đức trên cơ sở nguyên trạng xã Kim Long.
Miễn thu lệ phí đăng ký biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà
Theo ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để triển khai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động trình HĐND tỉnh ban hành 3 nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp huyện và cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp; miễn thu lệ phí thay đổi thông tin trong giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do thay đổi về địa giới đơn vị hành chính; miễn thu lệ phí đăng ký biến động giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất do thay đổi về địa giới đơn vị hành chính.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị các cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể TP Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan ngành dọc, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương quán triệt nghiêm túc, đầy đủ Kế hoạch số 300; bám sát Kế hoạch của UBND tỉnh để triển khai thực hiện, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng cá nhân thực hiện tốt việc thống kê, kiểm kê, hồ sơ, tài liệu phục vụ việc tiếp nhận và bàn giao giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới.
Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan cần thường xuyên trao đổi để điều chỉnh kịp thời, bảo đảm quy trình, trình tự sắp xếp đơn vị hành chính phải được tiến hành khoa học, hợp lý, nghiêm túc, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả.
Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định rõ lộ trình tập trung xử lý công việc cụ thể.
Trong đó, tập trung phân công, nhiệm vụ triển khai các đầu việc cần thực hiện ngay như: sắp xếp tổ chức bộ máy, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
Việc quan trọng nhất đó là sắp xếp tổ chức bộ máy; bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã phải được triển khai thống nhất, tạo sự đồng thuận, quan tâm cao và bảo đảm tiến độ đề ra: đối với cấp huyện, xã trước ngày 10/12/2024; cấp tỉnh trước ngày 15/12/2024.
Bảo đảm lưu trữ các hồ sơ, tài liệu
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã giao Sở Nội vụ, Công an tỉnh hướng dẫn các bước quy trình, tổ chức các tổ kiểm tra, hướng dẫn chi tiết tại các cơ quan, đơn vị. Bảo đảm các hồ sơ, tài liệu được lưu trữ, lên danh mục bàn giao đúng quy định, đặc biệt là các hồ sơ, tài liệu mật, hồ sơ tài chính, hồ sơ pháp lý các lĩnh vực. Đồng thời giao Công an tỉnh chuẩn bị con dấu mới để bàn giao và thực hiện ngay từ ngày 1/1/2025, bảo đảm bộ máy được hoạt động thông suốt.
Các lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự Hội nghị toàn quốc trực tuyến quán triệt, triển khai tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị tỉnh, sáng 1/12. Ảnh: Phúc Lưu
Bên cạnh đó, tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành rà soát các trang thiết bị, hạ tầng đường truyền, cổng dịch vụ công… bảo đảm các mặt về kỹ thuật để quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Được biết, hiện nay UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành, các cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi theo quy định. Trong đó, ưu tiên xử lý các loại giấy tờ thiết yếu như căn cước công dân, tư pháp, hộ tịch...
Theo ông Thông, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cần phải được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và trong nhân dân. Vì vậy, lãnh đạo các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp tiến hành giao dịch ở các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp; chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền; kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính rất cần sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị có liên quan và sự vào cuộc chung tay của toàn hệ thống chính trị trong công cuộc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh để hoàn thành mục tiêu đề ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!