Hiện nay, giá dầu diesel lập đỉnh ở mức 25.268 đồng/lít (tăng 7.000 đồng/lít so với đầu năm 2022) nhưng giá hải sản lại thấp nên tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh bị thua lỗnặng. Nhiều chủ tàu đã chọn giải pháp cho phương tiện nằm bờ để giảm bớt tổn thất.
Những năm trước đây, cặp tàu cá vỏ thép được đóng theo Nghị định 67 có công suất hơn 2.300 mã lực của ông Nguyễn Đình Liến, ở ấp Bình Hòa, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) kiếm hàng chục tấn hải sản sau những chuyến vươn khơi trên vùng biển Trường Sa - Việt Nam.
Thời gian gần đây, nguồn lợi trên biển dần cạn kiệt, cộng với giá nhiên liệu tăng cao nên ông Liến đành bấm bụng cho cặp tàu cá của mình nằm bờ để giảm bớt thua lỗ.
"Trước đây đã khó khăn rồi, hôm nay dầu lên càng khó khăn hơn nữa. Cá làm vô thì bán lại rẻ, vật giá thì lên, nguồn hải sản cạn kiệt. Sở, chi cục, Phòng nông nghiệp phải có tiếng nói chung, kiến nghị về ở trên hỗ trợ cho ngư dân chúng tôi để chúng tôi được vươn khơi bám biển, kiếm lợi nhuận cho gia đình, cho đất nước", ngư dân Nguyễn Đình Liến, chia sẻ.
Còn ngư dân Nguyễn Đức Thuận, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết hiện nay ngư trường, tài nguyên cũng cạn kiệt rồi, giá cả xăng dầu lên quá cao, tàu tôi ra khơi không đủ chi phí. Giờ tôi phải chấp nhận đậu bờ. Chờ giá xăng dầu hạxuống tôi mới dám bám biển, ra khơi được.
Do giá dầu tăng cao nhiều tàu cá tại cảng cá Bình Châu huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn chưa thể ra khơi
Theo UBND xã Bình Châu, trên địa bàn xã có hơn 250 tàu thuyền đánh bắt xa bờ tại 2 ngưtrường truyền thống Hoàng Sa-Trường Sa. Trước việc nhiên liệu tăng cao, hơn 60% sốlượng tàu cá đều nằm bờ.
Một số tàu cá thì chỉ khai thác cầm chừng, hoặc kéo dài thời gian chuyến biển để giảm chi phí tiêu hao nhiên liệu.
Không chỉ tại Bình Châu mà hiện nay tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, nhiều ngư dân vẫn chưa thể ra khơi do giá dầu tang cao.
Ngư dân Nguyễn Thanh Quận, ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, chủ của cặp tàu cá công suất hơn 300CV cho biết, trung bình mỗi chuyến biển đi khoảng 2 tháng, tàu của ông phải kéo dài thời gian bám biển khai thác xa bờ thêm khoảng 30 ngày nhằm hạn chế nhiên liệu ra vào ngư trường khai thác.
"Dự kiến đi cỡ tám mấy ngày, hầu 90 ngày tùy theo vùng biển. Có hải sản liên hệ tàu tải chạy ra sang cá mình, chở đá, chở dầu ra lấy tổn phí chạy tiếp", ngư dân Nguyễn Thanh Quận nói
Ngư dân thu hoạch cá sau một chuyến đi biển tại cảng cá Bình Châu
Dù đã tìm mọi cách để giảm bớt chi phí nhưng do giá xăng, dầu tăng quá cao nên nguồn thu từ mỗi chuyến đánh bắt vẫn không đủ chi phí nhiên liệu. Hàng loạt chủ tàu đành phải cho phương tiện nằm bờ để giảm bớt tổn thất.
Chính quyền địa phương cũng đang nỗ lực để hỗ trợ cho ngư dân giảm bớt những khó khăn.
Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền
cho biết hiện nay tại xã mới chỉ có khoảng 200 phương tiện đã xuất bến trên tổng số 800 phương tiện. Đối với việc hỗ trợ cho ngư dân, cấp xã cũng đã phối hợp với đơn vị Đồn Biên phòng Phước Tỉnh và Ban Quản lý cảng cá tạo điều kiện thuận lợi để cho ngư dân xuất biển, đảm bảo an toàn cho lực lượng khai thác xa bờ.
Bà Rịa - Vũng Tàu có gần 6.000 tàu cá và hàng chục ngàn ngư dân mưu sinh bằng nghề biển. Vươn khơi bám biển không chỉ để mưu sinh, mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Bà con ngư dân đang hàng ngày, hàng giờ mong giá nhiên liệu giảm nhiệt đểcông việc làm ăn thuận buồm, xuôi gió
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!