Chương trình đào tạo quốc tế Autosobriety Training Program là một phần trong sáng kiến toàn cầu do Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên Hiệp Quốc (UNITAR), Tập đoàn Pernod Ricard, Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AAV) và Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC) phối hợp thực hiện. Năm 2024 là năm thứ 2 chương trình được triển khai tại Việt Nam, với mục tiêu nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, làm tăng nguy cơ tai nạn gấp nhiều lần so với người không sử dụng. Tại Việt Nam, năm 2024, báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chỉ ra rằng, 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong liên quan đến việc sử dụng rượu bia. Đáng lo ngại hơn, 60% nạn nhân tử vong thuộc độ tuổi 15–29, nhóm tuổi trẻ trung nhưng lại dễ bị tác động bởi các quyết định thiếu suy nghĩ khi tham gia giao thông.
Chương trình đào tạo trực tiếp: Giáo dục nhận thức cho giới trẻ từ giảng đường
Autosobriety Training Program 2024 đã được triển khai tại Trường Đại học Giao thông Vận tải (UTC), với sự tham gia của hơn 4.500 sinh viên. Những buổi đào tạo trực tiếp không chỉ cung cấp kiến thức khoa học về tác động của rượu bia đến khả năng lái xe mà còn nhấn mạnh vào trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân.
Qua các bài kiểm tra trước và sau khóa học, 100% sinh viên khẳng định nhận thức của họ được nâng cao, trong khi 95% cam kết không lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Những con số này không chỉ thể hiện hiệu quả của chương trình mà còn là tín hiệu tích cực cho một thế hệ trẻ với ý thức giao thông bền vững hơn.
Sinh viên tham gia buổi đào tạo về tác hại của việc sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông tại Đại học Giao thông vận tải
Truyền thông sáng tạo: Truyền cảm hứng "Đã cầm chai, không cầm lái" theo cách của Gen Z
Không dừng lại ở các lớp học, Autosobriety Training Program 2024 đã thực hiện chiến dịch truyền thông mạnh mẽ với thông điệp "Don’t Drink & Drive - Đã cầm chai, không cầm lái" thông qua các cách thức sáng tạo, xu hướng.
Để truyền tải một cách hấp dẫn thông điệp "đã uống rượu bia, không lái xe", chương trình đã sáng tác ca khúc chủ đề "Don’t Drink & Drive", với giai điệu trẻ trung, sôi động và đầy cảm hứng. Cùng với đó là vũ điệu D-D-D (Don’t Drink & Drive) - những điệu nhảy lấy cảm hứng từ ngôn ngữ ký hiệu, giúp nhấn mạnh thông điệp một cách trực quan và sinh động. Các sản phẩm truyền thông sáng tạo này nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, khi hàng trăm sinh viên và người tham gia giao thông đã tham gia Cover vũ điệu D-D-D (Don’t Drink & Drive), gửi thông điệp nhắc nhở cộng đồng về việc không uống rượu bia khi lái xe và cùng lan tỏa chiến dịch đến hàng triệu người.
Các bạn trẻ tham gia thử thách Dance Cover trên nền nhạc ‘Don’t Drink & Drive"
Các hoạt động này thu hút hơn 1,2 triệu lượt tiếp cận trên các mạng xã hội, hàng trăm người tham gia, theo dõi với hơn 50 video hợp lệ gửi về chương trình.
Hội thảo quốc tế: Nỗ lực kết nối khu vực
Ngày 22/11/2024, trong khuôn khổ chương trình, hội thảo trực tuyến cấp khu vực đã được tổ chức, quy tụ các chuyên gia từ Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Lào và Hàn Quốc. Hội thảo không chỉ chia sẻ những bài học thành công từ Việt Nam mà còn mở ra cơ hội hợp tác trong khu vực để nâng cao nhận thức về giao thông an toàn.
Với những kết quả ấn tượng, Autosobriety Training Program không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức mà còn đặt nền móng cho những sáng kiến an toàn giao thông trong tương lai. Đây là minh chứng cho sức mạnh của việc kết hợp giữa giáo dục, truyền thông và hợp tác đa chiều.
Hãy cùng lan tỏa thông điệp "Đã cầm chai, không cầm lái" để mọi hành trình trở nên an toàn hơn!
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!