Thầm lặng trong cabin, những người lính vận tải tuy không trực tiếp cầm súng chiến đấu, nhưng đã góp công lớn vào thắng lợi của các chiến dịch. Đặc biệt trên tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn, nối hậu phương miền Bắc với tiền tuyến miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những người lính vận tải chính là những anh hùng.
Mưu trí, dũng cảm, vượt qua mưa bom bão đạn, những người lính vận tải đã đưa những chuyến hàng tới đích phục vụ kháng chiến.
"Mỗi một mét đường, mỗi một vòng lốp xe lăn đi. Phải làm sao để đảm bảo an toàn, để giữ gìn từng của nả của bà con miền Bắc gửi vào cho miền Nam. Đây là mục tiêu cao nhất thôi thúc mỗi chiến sĩ lái xe Trường Sơn vượt mọi hiểm nguy, kiên quyết bám đường. Với họ, chiếc xe vừa là vũ khí, vừa là đồng đội.
Chiếc xe Zil 157 do Liên Xô sản xuất là một trong những chiếc xe anh hùng Cao Duy Thuần đã cầm lái trong suốt 2.000 ngày đêm ở Trường Sơn, vượt qua hàng vạn cây số, vận chuyển an toàn hàng nghìn tấn hàng.
Trung tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Cao Duy Thuần (nguyên chiến sĩ lái xe Trường Sơn, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần).
"Lái xe chúng tôi làm "giàn mướp" này để hạn chế sát thương do bom đạn. Hai bên giàn nứa này cũng vậy, giúp giảm sát thương. Khi địch bắn, bị cái nứa này nó chặn lại. Đằng sau bên xe là 2 cái đà trượt. Đường Trường Sơn hẹp, cây cối nó rợp, xe có va vào cây thì cũng không gãy, không hỏng thành", Trung tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Cao Duy Thuần (nguyên chiến sĩ lái xe Trường Sơn, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) cho biết, "một chiếc xe vận chuyển được 4,8 tấn. Xe anh chở tăng được 1 chuyến hàng, thì miền Nam bớt đi 1 ngày đau thương".
Tăng tải, tăng chuyến không đơn giản khi những đoàn xe luôn là mục tiêu đánh phá của địch. Xe của Trung tá Thuần đã bị tấn công cả trăm lần. Đáng nhớ, lần bị bắn cháy hồi tháng 3/1971, khi dẫn đầu đoàn xe 40 chiếc vận chuyển súng đạn cho tiền tuyến.
"Tôi xử lý bằng cách để đồng chí lái phụ xuống, chắn đoàn xe phía sau lại. Mình tôi tiếp tục lái xe. Càng đi nó càng bắn. Chạy được hơn 1km, tôi thấy ngầm nước, tôi lao xe xuống cho ngập nước. Tôi mệt quá, nằm vật bên đường", Trung tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Cao Duy Thuần chia sẻ.
Dũng cảm, mưu trí, người lính Bộ đội Cụ Hồ đã lập nên những kỷ lục vận tải trên đường Trường Sơn, vượt chỉ tiêu tới gần 200% khối lượng hàng hóa chi viện cho tiền tuyến.
"Tôi rất vinh dự tự hào được là một người lính vận tải Trường Sơn đã hoàn thành nhiệm vụ của mình trong những năm tháng lái xe trên con đường mang tên Bác. Chính cái vinh dự ấy đã thôi thúc chúng tôi vượt qua mọi khó khăn ác liệt nhất", Trung tá, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Cao Duy Thuần bày tỏ.
Con đường nào, địa danh nào cũng là mảnh đất rực lửa chiến công. Riêng lực lượng vận tải, từ bí mật luồn rừng, mang vác, tiến tới vận tải đường bộ, vượt qua mưa bom bão đạn, vận chuyển hàng hóa tiếp tế cho tiền tuyến. Lực lượng vận tải xứng đáng với danh hiệu "gan vàng, dạ ngọc".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!