5.000 tấn phế liệu chất thành núi trong khu đô thị sinh thái

Nguyễn Sơn, Lê Phức-Thứ ba, ngày 22/03/2022 19:37 GMT+7

VTV.vn - "Bức tường rác" cao tới cả chục mét của 5.000 tấn phế liệu đang gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu đô thị sinh thái Eco River (Hải Dương).

Những kiện phế liệu, chủ yếu là nylon, xếp thành những "bức tường rác" cao tới cả chục mét đang nằm phơi mưa nắng suốt nhiều năm nay. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, núi rác này đang trong tình trạng không biết chuyển đi đâu do gặp nhiều vướng mắc trong quy trình xử lý.

Những núi rác khổng lồ, dài hàng trăm mét, cao hàng chục mét. Đáng ngạc nhiên là núi rác này lại được tập kết ngay trong khu đô thị Eco River, 1 khu đô thị sinh thái có mật độ dân cư cao và quy mô lớn tại tỉnh Hải Dương.

5.000 tấn phế liệu chất thành núi trong khu đô thị sinh thái - Ảnh 1.

Dù đã được ép thành khối và phủ bạt phần lớn nhưng những núi rác thải nhựa này vẫn bốc mùi hôi thối và gây ô nhiễm nghiêm trọng do nước rỉ rác chảy ra môi trường.

Khu vực này trước đây là bãi rác Soi Nam của TP Hải Dương, Khi triển khai, KĐT sinh thái có lấy vào phần đất của bãi rác này hơn 6ha.

Lẽ ra trách nhiệm xử lỹ bãi rác là của UBND tỉnh Hải Dương nhưng muốn đẩy nhanh tiến độ giao đất, làm dự án, chủ đầu tư đã nhận luôn phần giải phóng bãi rác và được tỉnh Hải Dương hỗ trợ tới 220 tỷ đồng.

5.000 tấn phế liệu chất thành núi trong khu đô thị sinh thái - Ảnh 2.
5.000 tấn phế liệu chất thành núi trong khu đô thị sinh thái - Ảnh 3.

Tuy nhiên, mới triển khai dây chuyền máy móc xử lý túi nylon và chất thải nhựa để ép thành hạt nhựa được khoảng 1 năm thì phải dừng hoạt động do gây ô nhiễm môi trường. Máy móc bỏ không đồng nghĩa với việc hàng nghìn tấn rác thải không được xử lý suốt 3 năm qua.

Để khắc phục, chủ đầu tư có đề xuất được di dời bãi rác đến nơi khác để xây dựng nhà máy sản xuất hạt nhựa, tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã kiên quyết bác bỏ đề nghị này và yêu cầu phải xử lý bãi rác trong vòng 60 ngày, chậm nhất đến ngày 15/5 phải hoàn thành.

Hiện Tổng cục Môi trường đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc phối hợp Sở TN&MT tỉnh Hải Dương và các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm tình trạng rác thải nhựa tại TP Hải Dương.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước