Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết thông tin trên. Cụ thể, trong hơn 1.500 bảng quảng cáo ngoài trời tại TP Hồ Chí Minh, có gần 750 vị trí không phép. Nhiều trụ pano được địa phương, Sở Giao thông Vận tải cho phép cổ động chính trị, nhưng sau đó biến tướng sang quảng cáo không phép.
Trong 10 năm qua, thành phố đã xử phạt 22 tỷ đồng với hơn 2.100 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời. Lỗi phổ biến là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển hiệu; treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch; không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo (với loại có diện tích trên 20 m2, bằng khung kim loại); không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu...
Sở Thông tin và Truyền thông cho hay, từ 1/1/2012 đến 10/2022 đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động quảng cáo 42 tổ chức, cá nhân, tổng số tiền xử phạt là gần 1 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo trên mạng Internet.
Hiện thành phố đang hoàn thiện đề án quy hoạch quảng cáo, trong đó xác định rõ đặc thù của từng địa phương, loại hình và có phân công trách nhiệm cụ thể để quản lý. Đề án đặt mục tiêu năm 2025, ngành quảng cáo đóng góp 2,6% GRDP TP Hồ Chí Minh và đến 2030 là 3,2%. Năm 2020, ngành này đóng góp 1,8% GRDP.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!