Pháp - Đức: Thay đổi lịch sử ở Maracana? (23h, 04/07, VTV6 & VTV6HD)

VTV Online-Thứ sáu, ngày 04/07/2014 17:00 GMT+7

Tuy 3 lần đối đầu "Những cỗ xe tăng" Đức tại World Cup, người Pháp chỉ được hưởng niềm vui chiến thắng 1 lần, nhưng sau những gì đã trình diễn trên đất Brazil, đoàn quân Les Bleus phiên bản World Cup 2014, hoàn toàn có thể tự tin sẽ làm nên điều khác biệt.

Nghịch lý của lòng tin

Les Bleus đến Brazil mà không có trong đội hình ngôi sao chơi bùng nổ nhất vào thời điểm hiện tại là Franck Ribery, cùng với đó là sự hoài nghi của người hâm mộ sau một World Cup 2010 đáng thất vọng – không chỉ bởi thành tích bết bát mà bởi thái độ thi đấu uể oải, “khuyến mại” thêm những vụ lùm xùm bên ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, sau những gì đã và đang thể hiện được tại Brazil, Pháp đang dần hiện rõ nguyên hình là một UCV nặng kí cho chức vô địch, một “tàu ngầm” thực sự của kỳ World Cup được tổ chức tại Nam Mỹ.

‘ Pháp đang trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với sự thất vọng ở 3 kỳ World Cup gần nhất

Họ ra quân giòn giã với chiến thắng 3-0 trước Honduras, rồi lại thể hiện phong độ “hủy diệt” trước Thụy Sĩ bằng một chiến thắng 5-2. Ở cuộc đọ sức cuối cùng không thực sự mang nhiều ý nghĩa gặp Ecuador tại vòng bảng, những sự thử nghiệm của HLV Deschamps không mang lại sự hiệu quả như mong muốn, thế nhưng, khi bước sang vòng loại trực tiếp, người ta lại thấy một Les Bleus chơi rất tưng bừng, hiệu quả.

Pháp vượt qua “đại bàng xanh” với tỉ số chung cuộc là 2-0, tuy nhiên, nếu gặp may mắn hơn, “Gà trống” lẽ ra đã có thể ghi thêm ít nhất là 2 bàn thắng nữa. Với một phong độ như hiện tại, đất nước hình lục lăng hoàn toàn có thể hi vọng vào một chiến thắng lịch sử trước đối thủ vô cùng khó chịu là ĐT Đức tại một kỳ World Cup.

Trong khi đó, Mannschaft phiên bản World Cup 2014, lại chưa thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng vô cùng lớn mà người hâm mộ gửi gắm. Ít nhất, cho tới lúc này, các học trò của HLV Joachim Loew vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ là giành chiến thắng, tuy nhiên, “Những cỗ xe tăng” lại đang chiến thắng theo một cách rất đáng lo ngại.

Sau trận mở màn tưng bừng trước BĐN (thắng 4-0), Đức đang có những dấu hiệu chững lại. Người ta không nhìn thấy được sợi dây liên kết giữa các mắt xích trong đội bóng – hoặc nó chỉ xuất hiện trong một vài khoảnh khắc rồi lại biến mật. Nói cách khác, Đức đang “thở” bằng sự xuất sắc của những cá nhân – khác hẳn với một lối chơi đồng đội, kỷ luật thường thấy của đội bóng từng 3 lần đăng quang tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Trong tổng số 7 bàn thắng ghi được tại vòng bảng của người Đức, có tới 4 bàn thắng thuộc về chân sút Thomas Muller. Và trong một ngày tiền vệ của Bayern Munich gặp bế tắc, các cầu thủ Đức đã phải rất vất vả mới có thể vượt qua được Algeria khi trận đấu chỉ còn vài phút nữa là sẽ bước sang loạt penalty đầy may rủi.

Ở 3 kỳ World Cup từng đụng độ nhau trong lịch sử (1958, 1982, 1986), Đức (và Tây Đức trước kia) đang nhỉnh hơn với tỉ số chiến thắng là 2-1. Tuy nhiên, khi phải đụng độ với một Les Bleus như hiện tại, người Đức không thể đem lịch sử ra làm chỗ dựa và nếu không thể tìm ra chìa khóa của vấn đề hiện tại, Joachim Loew và các học trò hoàn toàn có thể sẽ phải ôm hận.

Thành bại ở tuyến giữa

Deschamps đang có trong tay một hàng tiền vệ giàu sức mạnh nhưng cũng chẳng thiếu đi sự sáng tạo. Nếu Matuidi đang cung cấp cho trung tâm của Les Bleus sức mạnh “cơ bắp” thì thì Cabaye lại thuộc mẫu cầu thủ chơi bóng thông minh, điềm tĩnh cùng nhãn quan chiến thuật tốt.

‘ Nội tại Mannschaft đang có những vấn đề về mặt lối chơi

Trong khi đó, Paul Pogba đang dần chứng minh cho cả thế giới thấy được tài năng của mình. Dù mới 21 tuổi nhưng Pogba đã cho thấy bản lĩnh thi đấu tuyệt vời. Nền tảng thể lực sung mãn, sự thông minh tinh quái và không kém phần kỹ thuật trong lối chơi giúp cựu cầu thủ M.U thi đấu không biết mệt mỏi và trở thành con thoi đa năng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Deschamps.

Nếu hàng tiền vệ là chỗ dựa của Deschamps thì ngược lại, tuyến giữa của ĐT Đức lại đang bộc lộ những điểm yếu rất đáng lo ngại. Với những tiền vệ thuộc loại chất lượng nhất châu Âu, lẽ ra người Đức đã có thể làm được hơn những gì mà họ đã thể hiện ở World Cup 2014.

Một vấn đề đang gây tranh cãi suốt những ngày qua là việc HLV Joachim Loew đang rất kiên định với việc sắp xếp cho Lahm đã ở trung tâm – thay vì vị trí cánh phải sở trường. Có thể hiểu rằng, HLV Joachim Loew không dám tin tưởng trọn vẹn vào bộ đôi Schweinsteiger và Khedira – những người vừa mới trở lại sau thời gian dài vật lộn với chấn thương. Tuy nhiên, người ta chưa thực sự thấy được tính hiệu quả của sự thay đổi này trong lối chơi của ĐT Đức. Và điều đó vô hình chung đang khiến cả trung tâm lẫn cánh phải của Mannschaft đã trở nên không còn an toàn.

Rõ ràng, Đức của Joachim Loew đang được xây dựng như một phiên bản cấp tiến của Bayern Munich (như ngay cả việc sắp Lahm đá tiền vệ), thế nhưng, chính lối tấn công rối rem, loằng ngoằng mang phong cách Hùm xám lại đang khiến những ngón đòn của ĐT Đức trở nên thiếu đi sự đột biến hay nói cách khác là chưa đủ sắc để có thể kết liễu đối thủ.

Và sợ rằng, nếu cứ duy trì lối chơi này, Đức sẽ sụp đổ tan tành như cách Bayern Munich gục ngã ở Champions League mùa giải vừa qua – đặc biệt là khi trong đội hình Les Bleus đang có những nhân tố khoác áo đội bóng từng hạ bệ họ là Real Madrid như Varane, Benzema.

Đội hình dự kiến:

Pháp: Lloris - Debuchy, Varane, Sakho, Evra, Cabaye, Pogba, Matuidi, Valbuena, Griezmann, Benzema

Đức: Neuer, J. Boateng, Mertesacker, Hummels, Hoewedes, Lahm, Schweinsteiger, T. Kroos - Schuerrle, Oezil, T. Mueller.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước