3km nhưng có đến 17.000 căn hộ chính là câu chuyện tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM, nơi có lượng người sinh sống, làm việc tập trung rất đông đúc. Chỉ là một con đường dài chưa tới 4km nhưng đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đã trở nên nổi tiếng với "đặc sản" tắc đường và ô nhiễm. Theo quy hoạch, đường Nguyễn Hữu Thọ là một phần của tuyến đường trục Bắc - Nam và cũng là trục giao thông huyết mạch của khu Nam TP.HCM. Nhờ vị trí chiến lược, ở hai bên đường Nguyễn Hữu Thọ quy tụ nhiều dự án bất động sản lớn. Tại con đường này, có đến 40 dự án chung cư đã được xây dựng với hàng nghìn căn hộ.
Với những bất cập đang diễn ra tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Thọ hay tại những con đường khác, điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ quả. Điều đầu tiên là người dân phải đối mặt với các vấn đề về kẹt xe, ngập nước và lãng phí thời gian. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể đảm bảo được quy hoạch cho những đô thị nén như thế này khi cứ 5 năm TP.HCM lại tăng dân số cơ học lên 1 triệu người.
Theo các chuyên gia về giao thông đô thị, những nơi tập trung mật độ dân cư cao, dày đặc như trên được gọi một cách nôm na là "rừng bê tông", đô thị nén. Để đô thị nén hoạt động được đòi hỏi xung quanh khu vực này phải đảm bảo các yếu tố cần thiết như: trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông công cộng đa dạng và hoàn chỉnh. Tuy nhiên, chỉ riêng yếu tố giao thông đã cho thấy TP.HCM đang đau đầu với bài toán quy hoạch với những nơi tạm gọi là quy hoạch "rừng bê tông".
Không cần phải tính toán, thực tế đã cho thấy TP.HCM đang quá tải về giao thông. Trong khi đó, yếu tố mang tính quyết định cho quy hoạch chung của thành phố lại dựa vào năng lực của hệ thống giao thông, năng lực tới đâu, quy hoạch tới đó. Vì vậy, nếu không điều chỉnh kịp thời, sự mất cân đối về quy hoạch tại những nơi đông dân cư sẽ còn tạo ra những hệ lụy khôn lường.
Theo quy hoạch chung về xây dựng của TP.HCM đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, thành phố sẽ bổ sung quy hoạch theo hướng mở, đồng thời ban hành quy chế quản lý quy hoạch, gắn quy hoạch với trách nhiệm người đứng đầu. Điều này cho thấy, mỗi sự thay đổi hay bổ sung sẽ phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng hơn trước. Do đó, không phải ngẫu nhiên những công trình lớn, các tuyến quốc lộ, cao tốc, metro, đường hướng tâm và vành đai đang được ưu tiên hoàn thành để tạo tiền đề giải quyết các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Có như thế TP.HCM mới thật sự phát triển như một siêu đô thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!