TP.HCM đã sẵn sàng về nhân lực và vật lực, chỉ còn thiếu hành lang pháp lý để phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ trong đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực chế tài các vi phạm, thường được gọi là xử phạt nguội. Chính vì vậy, trong hội thảo diễn ra vào sáng nay (26/10) với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng các tỉnh thành như: Hà Nội, Đà Nẵng, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, thành phố đã mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc thù để tăng hiệu quả quản lý, vừa tăng khả năng thực thi của pháp luật.
Với nền tảng công nghệ mà thành phố đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh, 4 bước đầu tiên của quy trình nằm trong tầm tay thực hiện, vấn đề mới quan trọng nhất là ở bước thứ 5 để giải quyết nút thắt chỉ có 20% người vi phạm chấp hành lập hồ sơ vi phạm.
Đề xuất của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan chức năng Bộ Giao thông Vận tải cũng như Cục Cảnh sát đường bộ. Nguyên nhân là do đề xuất của TP.HCM phù hợp với quy định của pháp luật khi Nghị định 46 và Thông tư 06 đều đang có sửa đổi, bổ sung theo hướng này. Tuy nhiên, TP.HCM cũng cần lưu ý đến việc sử dụng hiệu quả công nghệ vào lĩnh vực này từ kinh nghiệm quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nghiên cứu đề xuất của TP.HCM, đưa vào trong hội nghị chuyên đề quý của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vào quý IV/2019 để kịp trình Thủ tướng cho phép thành phố thực hiện cơ chế này vào năm 2020.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!