Theo số liệu, tính đến tháng 9.2020, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có khoảng 7,4 triệu xe máy, trong đó lượng xe trên 10 năm sử dụng chiếm tới gần 68%. Trong khi đó, lượng xe này thường có lượng phát thải vượt tiêu chuẩn hiện hành.
Muốn kiểm soát được khí thải của xe gắn máy, các chuyên gia về môi trường đề xuất phương án "Kiểm soát hỗn hợp theo khu vực và năm sử dụng của xe". Phương án này cho phép kiểm soát kết hợp theo khu vực, trước tiên là khu vực trung tâm rồi mới tiến tới toàn thành phố, áp dụng với xe từ 5 năm sử dụng trở lên rồi mới tiến tới kiểm soát tất cả các xe.
Sự thận trọng này là có lý do, bởi theo Sở GTVT TP.HCM, khoảng 80% phương tiện đang lưu thông trên địa bàn TP là phương tiện mưu sinh của người dân.
Trong giai đoạn tới, TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống lưu trữ dữ liệu và 88 trạm kiểm định với mức phí là 50.000 đồng cho 1 xe 1 năm.
Với những hộ nghèo, TP.HCM sẽ kiểm tra miễn phí và có cơ chế hỗ trợ người dân thay thế xe cũ không đạt chuẩn. Sau khi kiểm tra, TP bắt đầu phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải và áp dụng cho xe từ 5 năm trở lên. Khu vực quận 1,3,5 cho phép xe có khí thải mức 2 được lưu hành. Xe vi phạm, không đạt chỉ tiêu bị phạt hành chính cho lưu thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!