Không tiền mặt – không người bán. Đây là 1 trong những mô hình cửa hàng tiện lợi "2 không" tại TP.HCM. Người mua không phải xếp hàng chờ đợi, cũng không phải lo lắng khi rơi vào tình cảnh quên mang tiền, mặt khác sản phẩm lại đa dạng từ đồ ăn vặt, cho đến hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ ăn nóng…
Và với xu hướng tiêu dùng này, các dịch vụ ngân hàng đã không thể đứng ngoài cuộc. Theo ông Hồ Phan Hải Triều - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Vietbank, có nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt dành cho người tiêu dùng như thẻ ATM, thanh toán điện tử qua Internet, ví điện tử, hay thanh toán xác nhận qua vân tay, nhận diện khuôn mặt, mã phản hồi nhanh QR code.
Thanh toán không tiền mặt cũng được áp dụng tại các cây xăng thanh toán tự động, dịch vụ vận tải công cộng như xe buýt... Theo đánh giá của người sử dụng và các chuyên gia kinh tế thì điều này không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp mà còn tạo sự minh bạch trong các giao dịch, phòng chống tham nhũng và chống rửa tiền.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!