Theo lãnh đạo TP.HCM, khó khăn mà thành phố gặp phải khi thực hiện các tuyến Metro là phải giữ nguyên tổng mức đầu tư ngay cả khi điều chỉnh dự án. Trong khi đó, dự án lại cần một khoảng thời gian để phê duyệt, mời thầu, tư vấn và cả việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đến khi dự án đi vào thi công ít nhiều đã có thay đổi. Đơn cử như tuyến Metro số 2, hiện đang cần một khoản kinh phí khoảng 500 tỷ đồng để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.
Một điểm nghẽn nữa mà thành phố đang gặp là việc sử dụng đồng tiền. Theo quy định, các dự án phải sử dụng tiền đồng Việt Nam. Nhưng với nguồn vốn vay lại, vay tiền nào phải trả bằng tiền đó. Hiện dự án các tuyến Metro đang sử dụng vốn vay của Nhật. Đó là chưa kể việc biến động tỷ giá giữa lúc vay và lúc trả đã khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Hiện tuyến Metro số 2 đang tiến hành bàn giao mặt bằng. Đây sẽ là cơ hội thuận lợi để tiến tới thực hiện việc mời thầu, tư vấn, đẩy nhanh quá trình giải ngân. Đồng thời tạo đà cho việc khởi công vào năm 2021. Việc thực hiện được các tuyến Metro sẽ đồng nghĩa với việc giúp TP.HCM đẩy nhanh các giải pháp về chống ùn tắc giao thông, chống biến đổi khí hậu và nâng chất lượng cuộc sống của người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!