Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang thu hút sự quan tâm khá lớn của dư luận khi một số đại biểu đã đưa ra nhận định trên tại phiên thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này vừa qua. Lúc này, nhiều câu hỏi đã được đặt ra, vì sao sân bay Long Thành lại có chi phí cao hơn; vì sao suất đầu tư của sân bay Long Thành lên đến 16 tỷ USD nhưng chỉ có 2 đường băng, trong khi sân bay Đại Hưng ở Trung Quốc thiết kế 7 đường băng nhưng vốn đầu tư chỉ là 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ với 4 đường băng cũng chỉ mất 12 tỷ USD? Trước những câu hỏi này, Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV) và chuyên gia hàng không đã đưa ra ý kiến.
Đối với các ý kiến trái chiều về suất đầu tư sân bay Long Thành, hiện Quốc hội đang giao cho Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, nhiều chuyên gia cho rằng Chính phủ nên nghiên cứu kỹ để quyết định mức đầu tư. Đặc biệt, với một công trình quan trọng như sân bay quốc tế Long Thành, Nhà nước nên bỏ vốn ra đầu tư hoặc đứng ra bảo lãnh vay vốn, đồng thời thành lập Ban quản lý thực hiện dự án, trong đó ACV có vai trò quan trọng trong việc thực hiện dự án này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!