Chỉ là một đoạn đường ngắn ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vậy mà đã có không dưới chục homestay. Biển chỉ dẫn lối vào các homestay chi chít gắn ở đầu đoạn đường khiến cho cả người dân lẫn du khách đều cho rằng: dường như ở đây đang có sự bùng nổ homestay.
Thống kê chưa đầy đủ của ngành du lịch Phú Yên, hiện tại trên địa bàn tỉnh này có trên dưới 50 homestay. Nếu so sánh với cách đây 3 năm, khi đó homestay vẫn còn là khái niệm lạ lẫm đối với những người làm du lịch ở Phú Yên, thì rõ ràng, số lượng homestay hiện có quả thực là sự gia tăng đáng kể. Hiệu quả của việc đầu tư homestay đang trở thành câu chuyện nóng trong du lịch không chỉ ở Phú Yên mà ở nhiều địa phương khác. Sự việc khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi, liệu đây có phải là kết cục từ việc đầu tư homestay có phần ồ ạt, thiếu tính toán kỹ lưỡng.
Đặng Nguyên Vũ đầu tư làm homestay này cách đây 3 năm. 3, 4 tỷ đồng bỏ ra để biến khu vườn 500 m2 thành homestay với 14 phòng. Thiết kế tính toán đến từng chi tiết, tăng cường giới thiệu trên mạng xã hội... nên đã giúp cho homestay này thường đứng top đầu những homestay thu hút khách ở Phú Yên.
Cần có đủ vốn. Cần có ý tưởng mới. Và điều cần hơn là kỹ năng vận hành homestay. Rất nhiều điều kiện cần và đủ thì những homestay mới sống được lâu dài. Nếu không, kết cục sẽ là những cánh cửa homestay thường xuyên phải đóng như thế này.
Cũng cần nhắc lại, homestay là loại hình du lịch xuất phát từ nhu cầu trải nghiệm cuộc sống người dân bản địa, du khách phải được cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với người dân. Nếu ồ ạt đầu tư homestay mà không tính toán về cách làm thì không chỉ hiệu quả đầu tư thấp mà những biến tướng từ homestay sẽ kéo theo nhiều điều tồi tệ cho cả hoạt động du lịch.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!