Vào lúc này, nhiều ngư dân thực sự gặp khó bởi không đủ chi phí để mua bảo hiểm cho tàu cá. Trong khi đó, từ năm 2018, chính sách hỗ trợ ngư dân mua bảo hiểm tàu cá đã có sự điều chỉnh từ mức hỗ trợ 90% xuống còn 50% đối với những tàu từ 400 CV trở lên. Hiện tại, các địa phương đang đề xuất nhiều giải pháp để gỡ khó cho những chủ tàu cá 67.
Đối với nhiều ngư dân như ông Mai Thành Phúc (ngư dân xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), trong những năm trước, việc mua bảo hiểm cho con tàu 400 CV này không phải là chuyện quá khó. Khi đó, theo Nghị định 67, ngư dân có tàu cá từ 400 CV trở lên được hỗ trợ hàng năm kinh phí mua bảo hiểm cho thân tàu, ngư cụ, trang thiết bị với mức 90%. Tuy nhiên, từ năm 2018, Nghị định 17 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67 đã điều chỉnh mức hỗ trợ bảo hiểm từ 90% xuống còn 50%.
Gánh nặng này càng thêm nặng khi trong năm 2019, nhiều tàu cá khai thác xa bờ của ngư dân tỉnh Khánh Hòa làm ăn không hiệu quả. Đây cũng là lý do khiến việc trả nợ vốn vay theo Nghị định 67 gặp khó khăn, mức nợ xấu lên đến trên 100 tỷ đồng, chiếm đến 38% tổng dư nợ. Trong khi nợ đã khó trả, chuyện bỏ tiền ra mua bảo hiểm cho tàu cá với ngư dân lại càng thêm khó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!