Đã hơn 10 năm, logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao" được gắn lên nhiều sản phẩm Việt. Trong mỗi gia đình, ít nhiều đều có một đến vài sản phẩm có logo này. Điều này phần nào nói lên sự tin dùng hàng sản xuất trong nước chưa bị sụt giảm trong nhiều năm qua. Thế nhưng, giờ thì đã có ý kiến cho rằng, logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đã và đang bị doanh nghiệp làm ăn không chân chính lợi dụng.
Logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao" đã từng được gắn lên tivi của Asanzo, và chỉ khi tâm bão là nó đang đội lốt hàng Trung Quốc thì dư luận mới quan tâm. Xét về qui định thì việc doanh nghiệp dán logo "Hàng Việt Nam chất lượng cao" lại không thuộc danh mục cơ quan nhà nước nào quản lý; việc cấp giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm thì không có đơn vị thứ ba thẩm định, giám sát. Lỗ hổng này bao lâu nay đã tạo điều kiện để doanh nghiệp một mình một chợ, nên mới có tình trạng sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc nhưng đội lốt hàng Việt tồn tại và qua mặt người tiêu dùng.
Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng khắc phục các lỗ hổng, bổ sung các quy định và đẩy mạnh khâu thẩm định giám sát… nhiều ý kiến cho rằng, để bảo vệ quyền lợi của mình thì trước nhất người tiêu dùng hãy dùng đến quyền lực cao nhất của mình là quyền tẩy chay đối với những hãng, công ty, sản phẩm không trung thực. Vì đối với doanh nghiệp cố tình buôn bán gian dối với chính khách hàng của mình thì sẽ không có hình phạt nào có sức mạnh răn đe lớn hơn hình phạt này./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!