Với một thành phố có đến hơn 10 triệu dân và mỗi năm đón hàng triệu khách du lịch, TP.HCM hiện chỉ có hơn 100 nhà vệ sinh công cộng, trong đó hơn 60% đã xuống cấp trầm trọng. Xây dựng thành phố xanh sạch đẹp, văn minh thì không thể không phát triển và hiện đại hoá hệ thống dịch vụ công ích hết sức cần thiết này. Tuy nhiên, dù đã lên kế hoạch xã hội thu hút doanh nghiệp tham gia cùng thành phố xây dựng nhà vệ sinh công cộng từ nhiều năm qua, kết quả gần như vẫn dẫm chân tại chỗ.
Mới đây, một nhà vệ sinh không chạm được điều khiển tự động bằng cảm biến với đầy đủ vật dụng vệ sinh, người sử dụng có thể theo dõi được xe của mình để bên ngoài, đây là một phần của tổ hợp dịch vụ mới vừa chính thức đi vào hoạt động ở TP.HCM. Ngoài công việc pha chế phục vụ khách, các nhân viên ở đây còn có thêm trách nhiệm quản lý, giữ gìn nhà vệ sinh.
Không chỉ có người quản lý, có nguồn thu từ cafe để trả tiền điện nước cho hoạt động của nhà vệ sinh mà mô hình này còn được chính quyền địa phương phê duyệt để đảm bảo tính pháp lý trong sử dụng đất ít nhất là 5 năm. Chính vì vậy, mô hình này được xem là bước đột phá để TP.HCM có thêm hệ thống nhà vệ sinh công cộng phục vụ cộng đồng. Bởi dù có kế hoạch từ năm 2016, nhưng đến nay việc xây mới 1.000 nhà vệ sinh công cộng cho thành phố hơn 10 triệu dân này vẫn chỉ nằm trên giấy vì doanh nghiệp không dám mạo hiểm đầu tư.
Năm 2019, TP.HCM thành công với chương trình giảm rác thải, và với mô hình tích hợp này, năm 2020 sẽ được kỳ vọng giải được bài toán khó về nhà vệ sinh công cộng miễn phí, góp phần cho giải pháp xanh sạch của TP.HCM.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!