Giải pháp nào để du lịch Cà Mau cất cánh?

Đặng Công - Lý Của (VTV9)Cập nhật 10:23 ngày 10/12/2019

VTV.vn - Dù có lợi thế từ rừng, từ biển nhưng du lịch tỉnh Cà Mau không thể thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Câu hỏi được đặt ra là giải pháp nào để du lịch Cà Mau cất cánh?

Cà Mau là tỉnh cuối cùng ở cực Nam của Tổ quốc, nơi có thể ngắm bình minh trên biển Đông và hoàng hôn trên biển Tây. Nhờ hệ thống đường xá được đầu tư nâng cấp, đường về tỉnh Cà Mau đã không còn xa như tưởng tượng của nhiều người. Trong những năm qua, địa phương này đã đón hàng triệu du khách đến tham quan, tận hưởng những nét đặc trưng từ rừng và biển. Một trong những điểm đến mà nhiều người không thể bỏ qua là mũi Cà Mau.

Rời vùng đước, du khách có thể đến với vùng rừng tràm ở các huyện U Minh hay Trần Văn Thời của tỉnh Cà Mau. Nơi đây có nghề ăn ong nổi tiếng gần xa sẵn sàng thách thức những du khách can đảm nhất. Chính nhờ những lợi thế từ tự nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, du lịch tỉnh Cà Mau đã có nhiều khởi sắc. Đến hết tháng 11/2019, địa phương này đã đón khoảng 1,2 triệu du khách trong và ngoài nước.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển du lịch năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh Cà Mau sẽ có các loại hình du lịch như: du lịch tham quan cảnh quan tự nhiên, du lịch văn hóa lễ hội gắn với các di tích lịch sử văn hóa, các đặc trưng văn hóa của cư dân miền biển Cà Mau, du lịch "về nguồn".

Mục tiêu phấn đấu là đến năm 2020, tỉnh Cà Mau đạt trên 2 triệu lượt khách/năm và đến năm 2030 là khoảng 3 triệu lượt khách/năm. Trong hai năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt phát triển du lịch cộng đồng với những tour du lịch đi sâu vào rừng và đi ra các bãi bồi ven biển để du khách thưởng ngoạn. Đây là nét đặc trưng mà chỉ riêng tỉnh Cà Mau có được.

Ngoài việc tạo ra những sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng, tỉnh Cà Mau cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực và mời gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch. Dù có lợi thế về rừng và biển nhưng có ít doanh nghiệp "đầu đàn", những doanh nghiệp có tiềm lực, đến đầu tư, lý do là vì vướng cơ chế quản lý, bảo vệ rừng.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, lợi thế về rừng và vị trí địa lý đã thu hút nhiều nhà đầu tư tìm đến Mũi Cà Mau. Tuy nhiên, đây cũng là một bất lợi cho những doanh nghiệp muốn đến đây đầu tư, xây dựng những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn. Do lợi thế nhưng cũng là bất lợi của địa phương - không thể phát triển những khu du lịch quy mô lớn, tỉnh Cà Mau đành bằng lòng với việc phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Để tăng thêm sức hút cho loại hình du lịch này, tỉnh đã mở rộng kết nối với doanh nghiệp lữ hành, mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư vào loại hình du lịch phù hợp.

Ngày 10/12, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Mũi Cà Mau. Cơ chế đặc thù, giải pháp để du lịch Cà Mau cất cánh sẽ được các Bộ, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp cùng bàn bạc, triển khai trong thời gian tới.


Du lịch Cà Mau: Rào cản đến từ lợi thế riêng có của địa phương Du lịch Cà Mau: Rào cản đến từ lợi thế riêng có của địa phương

VTV.vn - Đến tháng 12/2019, tỉnh Cà Mau đã đón gần 1,2 triệu lượt khách du lịch. Đây là con số khả quan nhưng vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng của vùng đất cực Nam của Tổ quốc.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Giữ đam mê chế tác đàn ghi ta ở phố biển

VTV.vn - Cây đàn ghi ta, tiếng đàn ghi ta- có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Nhưng, không phải ai cũng tận mắt nhìn thấy đàn ghi ta được làm ra như thế nào.