Đang vào mùa cao điểm của các mặt hàng trái cây nhưng trong những ngày gần đây, lượng khách mua hàng lại giảm đáng kể. Đây là tình trạng chung của nhiều tiểu thương kinh doanh tại các chợ lẻ ở TP.HCM. Theo nhiều tiểu thương, bạn hàng tại các chợ đầu mối sỉ và vựa trái cây đầu mối tăng giá khiến chợ bán lẻ cũng phải tăng giá theo.
Các tiểu thương cũng cho biết, việc tăng giá xăng, giá điện đã làm phát sinh chi phí vận chuyển, khiến các đơn vị kinh doanh phải tăng giá bán để bù lỗ. Đây là nguyên nhân khiến các mặt hàng thiết yếu thuộc nhóm tăng mạnh nhất trong những ngày gần đây, dao động từ 5 - 10%, kéo theo việc người tiêu dùng dè sẻn hơn trong chi tiêu và sức mua giảm đáng kể.
Hiện, TP.HCM đang thực hiện chương trình bình ổn thị trường nên nhìn chung giá các mặt hàng thiết yếu dù có tăng nhưng không tăng cao đột biến. Đối với các bà nội trợ, việc chi tiêu tiết kiệm, cân nhắc hơn sẽ vẫn là giải pháp ưu tiên vì họ không biết giá cả hàng hóa sẽ còn tăng như thế nào trong những ngày tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!