Trong tháng 5 vừa qua, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) đã thực hiện cuộc khảo sát với 1826 người tham gia. Cuộc khảo sát này phần nào cho thấy: du lịch Việt Nam có nhiều thay đổi sau dịch Covid-19 với sự xuất hiện những xu hướng mới trên thị trường du lịch. Mối quan tâm hàng đầu của du khách trong nước khi đi du lịch không phải ở mức giá rẻ mà chính là điểm đến phải an toàn. Đây cũng là tâm lý dễ hiểu sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do Covid-19. Cũng xuất phát từ ý thức phòng ngừa dịch bệnh, du khách thường chọn kiểu đi lịch theo nhóm bạn bè hoặc du lịch cùng gia đình. Sau Covid-19, xu hướng du lịch ngắn ngày cũng đã "lên ngôi". Đa số du khách quan tâm các chuyến đi từ 2-3 ngày, bởi thời gian này, học sinh không có kỳ nghỉ hè như mọi năm. Cũng từ đợt dịch Covid-19, nền tảng trực tuyến được chú ý nhiều hơn trong du lịch.Nhiều du khách cho rằng: họ đang thực sự quan tâm đến việc đặt tour, đặt phòng khách sạn trực tuyến và điều này cũng không nằm ngoài dự báo chung của các chuyên gia khi nói về xu hướng tiêu dùng sau Covid-19.
Như vậy, bức tranh du lịch đã thay đổi khá nhiều sau Covid-19. Điều này đòi hỏi những người làm du lịch phải luôn trong tâm thế chuyển động không ngừng. Chuyển động để thích ứng với những yêu cầu mới từ phía du khách. Chẳng hạn đối với chuyện kích cầu du lịch, đã đến lúc cũng phải nhìn nhận xác đáng hơn. Kích cầu du lịch không có nghĩa là chỉ đưa ra những mức giá hấp dẫn mà còn phải thay đổi trong cách làm du lịch để phù hợp với xu hướng mới trên thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!