Mặc dù đề tham khảo được đánh giá là phù hợp với tình hình hiện tại và là cơ sở để các trường tổ chức ôn tập cho học sinh, nhiều giáo viên cho rằng, nếu kết quả kỳ thi này vẫn được một số trường dùng để tuyển sinh đại học, đề thi thực phải tăng độ phân hóa.
Cụ thể, đảm bảo đúng tiêu chí để xét tốt nghiệp là nhận xét chung của tất cả giáo viên về đề tham khảo lần 2 này. Nội dung kiến thức phần lớn tập trung ở học kỳ 1 lớp 12. Với những trường đã tổ chức học online trước đó, kế hoạch ôn tập không gặp quá nhiều khó khăn.
Mặc dù đề thi có sự phân hóa, số lượng câu phân hóa không nhiều. Học sinh có học lực trung bình khá có thể dễ dàng đạt điểm 7, 8. Vì vậy, nhiều giáo viên cho rằng, rất khó để các trường đại học top trên sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh. Bên cạnh đó, năm nay dự báo có thể xuất hiện nhiều điểm 10 như đã từng xảy ra vào năm 2017.
Xét thêm học bạ là tiêu chí mà nhiều trường đại học nhắm tới bên cạnh kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để bảo tính công bằng, nhất là với các học sinh vùng sâu, vùng xa, nhiều ý kiến cho rằng cần tăng độ phân hóa trong đề thi thực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!