Theo đúng lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), sau 2 năm trì hoãn, từ ngày 1/1/2020, mặt hàng đường từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ được xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu. Với hiện trạng ngành mía đường Việt Nam còn nhiều khó khăn khi các vùng trồng mía đang bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp mía đường nhỏ phải đóng cửa do thua lỗ, vẫn có những tín hiệu lạc quan khi nhìn nhận ATIGA như một cơ hội để tái cấu trúc ngành mía đường.
Giá đường trong nước tại các nhà máy là khoảng 11.000 đồng/kg, trong khi đường nhập dù có thuế 5% giá vẫn thấp hơn 3.000 đồng. Khi ATIGA có hiệu lực, thuế nhập bằng 0 và dỡ bỏ hoàn toàn hạn ngạch nhập khẩu, khó khăn với toàn bộ ngành mía đường trong nước là không tránh khỏi. Tuy nhiên, ý kiến chuyên gia lại có quan điểm tích cực hơn.
Hội nhập là cạnh tranh, chính sách bảo hộ không làm ngành mía đường trong nước trưởng thành, nông dân cũng không khấm khá với sự bao bọc này. Việc dỡ bỏ hạn ngạch và thuế suất trong nội khối cũng có thể coi là "liều thuốc đắng" để trị dứt căn bệnh yếu kém dai dẳng này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!