Theo dự thảo thông tư hướng dẫn việc chọn sách giáo khoa, các trường tự thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cho đơn vị mình. Hội đồng có tối thiểu 11 thành viên, trong đó 2/3 là tổ trưởng chuyên môn và giáo viên. Sách giáo khoa được chọn phải trên 50% phiếu bầu. Để chọn sách yêu cầu bắt buộc là các thành phần tham gia vào hội động phải nghiên cứu hết 32 đầu sách. Thế nhưng đến nay không phải ai cũng được tiếp cận với sách giáo khoa mới.
Như trường tiểu học Nguyễn Thị Định quận 7 là một trong những trường được chọn thực nghiệm tiết học với sách giáo khoa mới, thế nhưng giáo viên ở đây cũng chỉ được tiếp cận duy nhất với 1 bộ sách giáo khoa bản Tiếng Việt 1.
Cũng theo thông tư, mỗi một môn học giáo viên chỉ được chọn 1 bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia không nên quy định điều này vì sẽ làm mất đi tính tự do học thuật. Chủ trương 1 chương trình nhiều sách giáo khoa là khuyến khích giáo viên sáng tạo trong phương pháp giảng dạy.
Theo các chuyên gia giáo dục, thay vì phải lo lắng về việc lựa chọn sách, điều cần bây giờ với các cơ sở giáo dục là tập huấn về khung chương trình giáo dục phổ thông mới. Bởi chỉ cần giáo viên nắm vững khung chương trình, thì sử dụng bộ sách nào không quan trọng, thậm chí không cần dùng đến sách giáo khoa.
Dù lạc quan đến mấy, thực tế cũng chẳng giáo viên nào có thể tự tin vào quyết định lựa chọn sách của mình. 5 cuốn sách đều có giá trị ngang nhau về học thuật thế nhưng về giá trị cuộc sống cũng cần phải có quá trình thử nghiệm.
Dự thảo thông tư hướng dẫn việc chọn sách giáo khoa đang được lấy ý kiến đến hết ngày 30/1/2020. Có thể thông tư sẽ có 1 vài điều chỉnh hướng tới mục tiêu làm sao việc lựa chọn sách giáo khoa dân chủ và hiệu quả nhất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!