Ở Việt Nam, ngoại trừ một số ngôi sao nam trong giới giải trí thì việc đàn ông dùng phấn son còn khá lạ lẫm đối với mọi người. Nhưng hiện tại ở Trung Quốc, chuyện làm đẹp không còn chỉ dành cho con gái nữa, bởi càng ngày càng nhiều chàng trai bắt đầu "nghiện" trang điểm. Quan niệm thẩm mỹ ở Trung Quốc thay đổi khiến ngành mỹ phẩm dành cho đàn ông tại quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đang có dấu hiệu bùng phát mạnh mẽ. Ngày càng có nhiều các chàng trai bắt đầu bị mê hoặc bởi những hộp phấn, cây son bắt mắt. Và xu hướng này đã khiến mỹ phẩm không còn được coi là đặc quyền dành cho phụ nữ.
Thị trường làm đẹp cho nam giới dự kiến tăng trưởng 15,2% trong 5 năm tới ở Trung Quốc, cao hơn so với tỉ lệ 11% cùng kỳ trên toàn cầu, theo công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor. Ngày càng nhiều công ty nước ngoài như La Mer hay Aesop hợp tác với các video blogger để quảng cáo sản phẩm tới hàng triệu người hâm mộ.
Dù đàn ông trang điểm được coi là tiến bộ xã hội ở nhiều đô thị lớn tại Trung Quốc, nhưng một số người vẫn thường xuyên nghe thấy người khác chỉ trích vì đánh son hay tô mắt màu khói. Tuy nhiên, Mo Fei - giám đốc điều hành của Chetti Rouge, một hãng mỹ phẩm Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khách hàng nam giới, nhận định quan điểm trên sẽ thay đổi theo thời gian.
Mo Fei khai trương Chetti Rouge năm 2005, chỉ ra mắt vài dòng sản phẩm. Bây giờ, công ty bán ra hàng loạt sản phẩm, từ kem nền tới son môi dành riêng cho nam giới và chủ yếu kinh doanh trực tuyến. Công ty anh đã mở rộng thị trường sang Thái Lan vào ba năm trước. Trong lúc người ta cho rằng, chuyện làm đẹp vốn là trò "đua đòi" của thanh niên ở độ tuổi 20, thì các nghiên cứu thị trường cho thấy, khách hàng "sộp" nhất lại là lớp doanh nhân trung niên đang cố gắng che giấu sức tàn phá của tuổi tác, thuốc lá, stress. Thực tế này buộc người ta phải nhìn nhận khác về xu hướng quan tâm đến làm đẹp của đàn ông. Thậm chí một chuyên gia đến từ Úc còn đánh giá: "Vẻ đẹp nhờ trang điểm của đàn ông được cho là "dấu hiệu của sự thành công về mặt xã hội".
Trên rất nhiều trang mạng xã hội từng xuất hiện những câu hỏi như thế này: "Liệu đàn ông có nên trang điểm" hay là "Phụ nữ có bị thu hút bởi đàn ông trang điểm hay không?" ... Trong khi những người phản đối thì chỉ trích trào lưu nói trên như là một hiện tượng, một lối sống lệch lạc, quái dị thì không ít người ủng hộ lại cho rằng khái niệm bình đẳng giới không chỉ có nghĩa là phụ nữ làm được những điều họ muốn làm, mà nó còn còn đồng nghĩa với việc cả đàn ông cũng có thể làm những việc họ yêu thích, thậm chí là nhu cầu làm đẹp và cần được tôn trọng như một quyền cơ bản của con người. Lẽ tất nhiên, khái niệm đẹp hay không đẹp lại là một phạm trù khác bởi nó tùy thuộc vào quan điểm thẩm mỹ của mỗi người. Đàn ông cũng nên chăm chút cho mình để trở nên hấp dẫn hơn. Điều cốt lỗi chỉ là không nên lạm dụng một cách thái quá.