TV& VIDEO
  • vtv Cần Thơ

Bộ Công Thương yêu cầu 4 ngân hàng giải trình việc tăng phí ATM

TTXVNCập nhật 09:36 ngày 13/07/2018

VTV.vn - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đề nghị các ngân hàng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng Vietcombank, Agribank, Vietinbank, BIDV cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM trong 2 năm qua.

Yêu cầu của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng được đưa ra trong bối cảnh 4 ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) đồng loạt thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) bắt đầu từ ngày 15 tháng 7 năm 2018.

Theo dẫn chiếu Phòng Điều tra hành vi hạn chế cạnh tranh, Cục Cạnh tranh về pháp luật cạnh tranh, tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

Ngoài ra, theo Điều 8 Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh quy định: Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Hành vi này cũng có thể bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Do vậy, để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 1 tháng 7 năm 2016 đến nay).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực ngân hàng phải tuân thủ Luật Cạnh tranh.

Trước đó, các ngân hàng đưa ra lý do tăng phí lần này là để bù đắp chi phí lỗ lớn cho mảng ATM. Sự việc này vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã "tuýt còi", yêu cầu các ngân hàng thương mại phải dừng việc tăng phí. Hiện tại cả 4 ngân hàng này đã hoãn kế hoạch tăng phí.

Hồi tháng 3, Vietcombank đã điều chỉnh một loạt biểu phí với khách hàng cá nhân, trong đó tăng phí với khá nhiều dịch vụ ebank khiến khách hàng bức xúc.