Doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực tiếp cận thị trường EU

Hải Nam (VTV4)-Thứ hai, ngày 24/11/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Đây là một vấn đề ngày càng được quan tâm trong bối cảnh Việt Nam và EU đang tiến tới việc ký kết Hiệp định thương mại tự do.

Trong khuôn khổ dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU – MUTRAP), dự án Năng lực thương mại Việt Nam (TCV) mới được khởi động gần đây với mục tiêu hỗ trợ khả năng tiếp cận thị trường EU của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Khoảng 3/4 các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có quy mô vừa và nhỏ. Tại lễ khai trương dự án, ông Trần Đình Văn - Giám đốc công ty Challenge Vision 360 nhận xét, doanh nghiệp Việt Nam thường thiếu thông tin thị trường, nguồn lực tài chính, công nghệ và khả năng quản trị. Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU được ký kết, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất dễ bỏ lỡ các cơ hội tại thị trường EU vốn rất đa dạng.

“Vì tài chính khó khăn, các doanh nghiệp nhỏ khó có thể đầu tư vào khoa học kỹ thuật, mà trong thế giới ngày nay, các sản phẩm cạnh tranh bằng khoa học là chính. Khó khăn tiếp theo là trình độ quản lý, các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay hoạt động chủ yếu theo mô hình kinh tế gia đình”, ông Trần Đình Văn nói.

Với những sự kiện kinh tế và thương mại lớn trong thời gian tới, Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng hơn nữa vào hệ thống thương mại của khu vực và thế giới. Để giúp Việt Nam nâng cao năng lực, trình độ của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và vận động chính sách thương mại, dự án năng lực thương mại Việt Nam đã bắt đầu được triển khai từ nay đến năm 2017.

Đối tượng chính của dự án Năng lực thương mại Việt Nam là các doanh nghiệp chế biến nông sản và hàng thủ công. Mục tiêu là giúp các doanh nhân và Hiệp hội nâng cao kiến thức về các hiệp định, thị trường cũng như cải thiện năng lực vận động chính sách thương mại và thiết lập các hạt nhân thương mại.

Tiến sĩ Claudio Dordi, Tư vấn trưởng, Dự án EU-MUTRAP cho rằng: “Cải thiện năng lực xuất khẩu và thiết lập hạt nhân thương mại là điều các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần để phát triển. Dự án này sẽ giúp các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận được thị trường nước ngoài, mà còn nâng cao sức cạnh tranh ở thị trường trong nước”.

Trọng tâm của dự án này là việc triển khai mô hình hạt nhân thương mại, doanh nhân sẽ liên kết lại thành một nhóm, được điều hành bởi một chuyên gia tư vấn thương mại. Mô hình này rất hiệu quả trong việc tập hợp nguồn lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp họ cập nhật thông tin thị trường.

Năm 2013, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Vốn là một thị trường có những đòi hỏi khắt khe, nhưng khu vực EU với dân số hơn 500 triệu người vẫn là một thị trường đa dạng, nhiều phân khúc. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Vấn đề là làm sao để các doanh nghiệp tận dụng được cơ hội đó khi Hiệp định FTA có hiệu lực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước