Hạn chế xe máy sẽ là vấn đề lớn của người dân Hà Nội. Rất nhiều người băn khoăn nếu hạn chế xe máy, họ sẽ đi lại như thế nào, khi mà quy hoạch đô thị vốn rất ít kết nối với mạng lưới giao thông công cộng.
Có lẽ Hà Nội cả xưa lẫn nay, hàng trăm nghìn ngõ, ngách đã trở thành một đặc thù của cấu trúc thành phố. Những ngõ, ngách nhỏ hẹp chỉ vừa 2 xe máy tránh nhau dài cả vài km, thậm chí còn thông từ phố này sang phố khác.
Nếu nhà ở trong một con ngõ nhỏ, đương nhiên người dân sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài phương tiện xe máy để đi lại ra đường lớn, nơi có những phương tiện công cộng.
Ngoài xe cá nhân, người dân Hà Nội hiện chỉ có xe bus là phương tiện công cộng để di chuyển nhưng cũng gây phiền toái cho người sử dụng. Và mạng lưới xe bus cũng mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân.
Còn phương tiện công cộng mới được đưa vào hoạt động là xe bus nhanh BRT được đầu tư tới cả nghìn tỷ đồng nhưng người dân cũng không mấy mặn mà, bởi chỉ trong thời gian ngắn đưa vào sử dụng, quá nhiều hạn chế đã bộc lộ.
Trong khi đó, nhiều công trình giao thông là các tuyến Metro và đường sắt trên cao, vốn được kỳ vọng là có thể giảm ùn tắc lại luôn trong tình trạng lỗi hẹn về tiến độ. Chỉ 13km đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tới thời điểm này cũng chậm tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!