Hình ảnh đặc trưng của Black Friday là người Mỹ chen lấn mua những sản phẩm giảm giá. Thế nhưng xu hướng này dần dần đã không còn khi thói quen mua sắm chuyển thành trực tuyến. Năm 2018, người Mỹ đã chi tới 6,2 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday. Đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.
Để Black Friday trở thành một sự kiện tiêu dùng có ảnh hưởng như vậy là cả một lịch sử. Theo định nghĩa nguyên thủy, Black Friday mang tính chất tiêu cực là thứ Sáu đen tối, gắn với một cuộc khủng hoảng tài chính, không liên quan gì tới ngày mua sắm.
Có 2 nhà đầu tư Phố Wall từng hùn vốn để mua nhiều vàng trên thị trường nhằm thao túng giá cả, sau đó kiếm lời. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề hơn họ tính toán. Thứ 6 ngày 24 tháng 9 năm 1869, toàn bộ Phố Wall phá sản vì hành động của 2 nhà đầu tư trên. Từ đó, người Mỹ có định nghĩa về ngày thứ Sáu đen tối.
Những năm khoảng 1960, dịp sau lễ Phục Sinh, Philadelphia bùng nổ du khách tới thành phố để xem một trận bóng bầu dục giữa 2 đại kình địch là Hải quân và Lục quân. Các cửa hàng trong thành phố trang trí lộng lẫy, đại hạ giá để thu hút mua sắm, nhân dịp có đông người tới thăm.
Thành phố nêm kín người, tắc đường, hỗn loạn, thậm chí có cả hôi của. Cảnh sát Philadelphia quá tải, sợ hãi gọi đó là "Ngày thứ Sáu đen tối". Cái tên được báo chí sử dụng nhiều năm sau đó rồi dần dần trở nên phổ biến hơn, khi nói về các sự kiện sau lễ Phục Sinh. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ muốn có một cái tên kêu nhất cho dịp kích cầu mua sắm cuối năm và cuối cùng họ chọn "Black Friday". Tới những năm 1980, người ta dần quên ý nghĩa tiêu cực của Black Friday và nó chính thức trở thành một ngày lễ khuyến mãi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!