Di dời bến xe ra ngoại thành, Hà Nội khó giảm ùn tắc

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 15/10/2019 19:51 GMT+7

VTV.vn - Theo một số chuyên gia, việc đưa các bến xe ra ngoại thành chưa chắc đã làm giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội sẽ di dời các bến xe trong nội đô và xây dựng mới ở ngoại thành. Đây là nội dung nằm trong quy hoạch bến, bãi đỗ xe của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 nhằm giảm tải cho nội đô.

Theo quy hoạch, 4 bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm và Nước Ngầm sẽ được chuyển đổi thành điểm đỗ xe hoặc trạm trung chuyển xe bus.

Thành phố Hà Nội sẽ quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh ở khu vực ngoại thành gồm: bến xe khách phía Bắc; bến xe khách Đông Anh; bến xe khách phía Đông Bắc; bến xe khách phía Nam; bến xe khách Yên Nghĩa; bến xe khách phía Tây; bến xe khách phía Tây Bắc.

Việc đưa bến xe ra vành đai thành phố, nhưng quá xa khu vực trung tâm khiến nhiều hành khách gặp khó khăn khi di chuyển. Việc đi từ nhà đến bến xe sẽ lên tới 20 - 30km, người dân sẽ phải đi những xe trung chuyển mới có thể đến được bến xe. Nhiều người dân cho rằng, di chuyển quãng đường quá xa mới đến đến được bến xe sẽ rất bất tiện.

Để giảm xung đột giao thông trước cửa bến xe Giáp Bát xe khách xuất bến từ đây phải vòng lên đường Kim Đồng để quay đầu. Thế nhưng dù chưa phải giờ cao điểm, tuyến đường này cũng khá đông đúc. Ùn ứ vẫn diễn ra khi các xe khách xuất bến.

Ngoài dịp nghỉ lễ Tết, không bến xe nào ở Hà Nội có quá 1.000 lượt xe xuất bến một ngày. Trong khi Hà Nội hiện có gần 6 triệu xe máy và khoảng 600.000 xe ô tô. Như vậy, lý do di dời bến xe ra khỏi trung tâm để giảm áp lực cho hạ tầng khó thuyết phục khi số lượt xe khách hoạt động quá nhỏ so với số lượng phương tiện cá nhân.

Với những tính toán như vậy, các chuyên gia giao thông đều cho rằng di dời bến xe ra khỏi khu vực trung tâm không phải là giải pháp tối ưu để hạn chế ùn tắc cho giao thông đô thị. Hơn thế nữa, vị trí các bến xe sau khi bị di dời sẽ được sử dụng vào mục đích gì cũng là điều đáng quan tâm đơn cử như khi vực bến xe Lương Yên sau khi giải tỏa lại được sử dụng để xây cao ốc. Khi các tòa nhà này được đưa vào hoạt động, áp lực giao thông ở đây sẽ còn cao hơn khi bến xe hoạt động.

Di dời bến xe khách ở Hà Nội: Không nên đưa toàn bộ ra ngoại thành Di dời bến xe khách ở Hà Nội: Không nên đưa toàn bộ ra ngoại thành

VTV.vn - Góp ý với quy hoạch bến xe của thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng không nên đưa toàn bộ bến xe ra khỏi vành đai 4.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước