Cách kể chuyện mới mẻ, táo bạo đang định hình lại phim truyền hình Hàn Quốc, cho ra mắt nhiều thể loại mới như kinh dị hài hước trong The Fiery Priest 2 của SBS, chuyện tình lãng mạn lấy chủ đề không gian trong When the Stars Gossip của tvN và thể loại kinh dị tâm lý hấp dẫn trong Doubt của MBC.
Những bộ phim này đều có thời lượng ngắn hơn, số tập phim ít hơn và diễn biến cũng được đẩy nhanh hơn cho phù hợp với các nền tảng OTT. Nhiều bộ phim trong số này cũng đang được phát sóng trên các nền tảng trực tuyến và dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng người xem.
Doubt của MBC thu hút được đông đảo khán giả vì cốt truyện hấp dẫn diễn biến nhanh (Ảnh: MBC)
Khi các bộ phim truyền hình OTT gốc lần đầu tiên được chú ý, định dạng linh hoạt của chúng, chẳng hạn như 6, 8 hoặc 10 tập, đã tạo nên sự khác biệt so với các bộ phim truyền hình truyền thống thường có độ dài ít nhất là 16 tập.
Sự linh hoạt này đã ảnh hưởng không nhỏ đến truyền hình, dẫn đến sự gia tăng các bộ phim ngắn hơn trên các đài truyền hình. Các ví dụ gần đây nhất bao gồm The Fiery Priest 2 (12 tập), Doubt (10 tập), When the Phone Rings (MBC, 12 tập), Jung Nyeon (tvN, 12 tập), Love Your Enemy (tvN, 12 tập) và Serendipity's Embrace (tvN, 8 tập). Theo Studio Dragon, một công ty sản xuất phim truyền hình hàng đầu, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. "Nhiều bộ phim truyền hình có độ dài từ 12 tập trở xuống đã được lên kế hoạch sản xuất trong năm 2025, giúp cho các câu chuyện diễn ra tự nhiên hơn và có tác động lớn hơn", đại diện Studio Dragon tiết lộ.
When the Phone Rings liên tục đứng đầu bảng xếp hạng Netflix (Ảnh: Netflix)
Sự thay đổi về định dạng này đã mang đến những chủ đề và câu chuyện mới mẻ, giúp một số phim truyền hình có thể cạnh tranh thậm chí vượt trội hơn các phim gốc OTT. The Tale of Lady Ok của JtBC, When the Phone Rings của MBC đều liên tục giữ vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng của Netflix. Trong khi The Fiery Priest 2 và Taxi Driver 3 sắp ra mắt của SBS cho thấy sự phổ biến ngày càng tăng của các bộ phim truyền hình nhiều mùa, một tính năng đặc trưng của chương trình OTT.
Khi phim truyền hình phát triển mạnh, các nền tảng OTT đã chuyển trọng tâm từ nội dung độc quyền sang hợp tác với các đài truyền hình. Tháng trước, Netflix đã ký thỏa thuận với SBS để đồng phát hành một số phim truyền hình mới.
Thành công của The Fiery Priest 2 cho thấy tiềm năng sản xuất phim nhiều mùa của các đài truyền hình (Ãnh: SBS)
Lượng người đăng ký của Tving, một dịch vụ phát trực tuyến Hàn Quốc, đã tăng lên đáng kể sau khi phát sóng các bộ phim truyền hình nổi tiếng của tvN như Lovely Runner. Disney+ gần đây cũng đã tạo nên bước đột phá khi phát sóng loạt phim ăn khách Moving (2023) trên MBC, đánh dấu lần đầu tiên phát sóng một bản gốc OTT toàn cầu trên một kênh truyền hình quốc gia. Điều này cũng sẽ thúc đẩy lượng người dùng đăng ký Disney+ để tiếp tục xem Moving 2.
Sự hợp tác giữa các nền tảng OTT và các đài truyền hình hứa hẹn sẽ mang lại sự đột phá cho ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc. Các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu, có vị thế tốt hơn để quảng bá và tiếp thị các bộ phim này trên toàn thế giới. Trong khi, các đài truyền hình Hàn Quốc, với chuyên môn và kinh nghiệm sản xuất được kỳ vọng sẽ phát triển nội dung toàn diện hơn khi hợp tác với các dịch vụ OTT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!