Conan là một trong những sản phẩm hoạt hình có doanh thu toàn cầu tốt của Nhật. (Ảnh: GNN)
Trong một báo cáo vừa được công bố, Hiệp hội hoạt hình Nhật Bản cho biết doanh thu của ngành trong năm đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 21 tỷ USD. Con số này đã vượt qua kỷ lục trước đó được công bố vào năm 2022, tăng hơn 14% và là lần đầu tiên con số này vượt 3.000 tỷ yên. Năm 2023, doanh thu ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản cũng tăng mạnh do được thúc đẩy kinh doanh ở thị trường nước ngoài.
Hiệp hội cho biết doanh số bán ở nước ngoài, bao gồm các hợp đồng phân phối và hàng hóa liên quan, đã đứng đầu 9 hạng mục thu nhập trong cuộc khảo sát. Tổng số tiền là khoảng 11 tỷ đô la, tăng 18% so với một năm trước đó.
Doanh số bán hàng trực tuyến tăng vọt 50% so với cùng kỳ năm ngoái lên khoảng 1,6 tỷ USD. Trong đó tiền bán hàng hóa kèm theo từ hoạt hình là 4,5 tỷ USD, còn doanh thu các hoạt động giải trí trực tiếp đạt khoảng 700 triệu USD.
Ông Masuda Hiromichi, biên tập viên chính của báo cáo ngành, cho biết thị trường nước ngoài đang mở rộng nhanh chóng do sức mạnh từ hệ thống phân phối trực tuyến. Ông cũng chia sẻ thêm rằng, hoạt hình Nhật Bản vẫn phổ biến ở trong nước, nhưng cũng đang dần thu hút người hâm mộ trên toàn thế giới, tạo thêm động lực phát triển cho ngành công nghiệp này.
Công nghiệp hoạt hình (anime industry) là động lực chính thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ như sản phẩm tiêu dùng, trò chơi và sự kiện trực tiếp, tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên toàn nền kinh tế toàn cầu.
Theo báo cáo chuyên ngành, công nghiệp hoạt hình chiếm 6% doanh thu phát trực tuyến toàn cầu vào năm 2023. Đáng chú ý, 41% doanh thu phát trực tuyến của loại hình có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Như vậy hai thị trường đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu của ngành công nghiệp phim hoạt hình Nhật Bản là châu Á và Bắc Mỹ.
(theo tvechnology)
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!