Nỗ lực xây dựng thương hiệu “mỏ vàng” ẩm thực Việt

Ban Thời sự-Thứ ba, ngày 14/05/2024 15:19 GMT+7

VTV.vn - Khi văn hóa ẩm thực trở thành thương hiệu quốc gia, đây sẽ là kênh quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả nhất.

Có thể thấy, ẩm thực Việt Nam rất phong phú hấp dẫn. Thời gian gần đây, ẩm thực Việt Nam đang dần được thế giới vinh danh. Tuy nhiên, với tiềm năng sẵn có, điều đó còn khá khiêm tốn trên bản đồ văn hóa thế giới. Việc nâng tầm, đưa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia là thực sự cần thiết để khai thác hiệu quả nguồn giá trị này.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã trăn trở, tìm hướng xây dựng thương hiệu ẩm thực cho riêng mình. Một trong những địa phương đó là Cố đô Huế, nơi có nhiều món ăn ngon, đặc sắc như bún bò, bánh bèo, bánh nậm, cơm Huế… Từ ẩm thực dân gian đến cung đình, địa phương này đã nỗ lực giới thiệu đến với du khách và bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là mỏ vàng để góp phần giúp phát triển du lịch nói riêng và quảng bá văn hóa quốc gia nói chung đến với bạn bè quốc tế. Đặc trưng ẩm thực từng vùng miền, từng dân tộc khác nhau mang đến những hương vị phong phú và độc đáo. Một trong những cách giúp lan tỏa vẻ đẹp ẩm thực dân tộc là kết hợp giữa quảng bá ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt của người dân bản địa. Như tại Tây Nguyên, cùng với bản sắc văn hóa và cảnh quan thiên nhiên độc đáo, ẩm thực của người Ê-đê đã trở thành nét đặc trưng hấp dẫn của vùng đất này. Mùa nào thức nấy, du khách sẽ không thể quên những khoảnh khắc đợi và thưởng thức món ăn trong ngôi nhà dài truyền thống khi đặt chân tới đây.

Văn hóa ẩm thực vì thế là dư địa tiềm năng cho phát triển công nghiệp văn hóa. Tuy vậy, việc xây dựng nó thành một sản phẩm văn hóa đặc trưng, mang dấu ấn Việt Nam, để thương hiệu ẩm thực Việt khắc sâu vào tâm trí thế giới thì không chỉ dừng lại ở nỗ lực của các cá nhân hay vài địa phương. Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến ẩm thực Việt chưa xuất hiện ở nhiều quốc gia khác, như các món Việt đa phần phải thưởng thực tại chỗ, cần phải ăn nóng, kèm gia vị tươi, cách thức chế biến cầu kỳ… Bên cạnh đó, chúng ta còn chưa có một nền công nghiệp chế biến thực phẩm mạnh, việc quảng bá ẩm thực chưa được đầu tư xứng tầm, cần có một chiến lược quốc gia bài bản để xây dựng đúng tầm vị thế ẩm thực Việt.

Huỳnh Lập - Trải nghiệm với thế giới ẩm thực trọn vẹn hơn nhờ Nhập gia tùy tục Huỳnh Lập - Trải nghiệm với thế giới ẩm thực trọn vẹn hơn nhờ Nhập gia tùy tục

VTV.vn - Chủ nhà của Nhập gia tùy tục mùa 4 tự tin khẳng định khả năng nấu nướng thành thạo nhưng tiết lộ ít có thời gian vào bếp vì quá bận rộn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước