Dù doanh thu của phim Án mạng lầu 4 không ấn tượng nhưng diễn xuất của Lương Bích Hữu trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh được đánh giá tốt. Trước đây nữ ca sĩ từng tham gia một số phim truyền hình nhưng chưa tạo nhiều dấu ấn.
Những phân cảnh biểu lộ cảm xúc của Lương Bích Hữu khá ấn tượng so với một diễn viên tay ngang.
Trong phim, Lương Bích Hữu hóa thân thành một người phụ nữ giản dị. Trương Chi Đình vốn là một biên kịch giỏi giang, yêu thích văn hoá truyền thống nhưng vì chiều người chồng gia trưởng nên từ bỏ tất cả để đi nước ngoài định cư. Về tạo hình, Lương Bích Hữu - Trương Thế Vinh đã tạo nên hình ảnh một cặp vợ chồng cơ bản, quen thuộc với văn hóa gia đình Việt Nam.
Lương Bích Hữu tăng cân để phù hợp ngoại hình một bà nội trợ.
Diễn xuất của cả hai trở nên thu hút qua những phân cảnh "đấu khẩu" căng thẳng lẫn cuộc đấu tranh đang diễn ra trong nội tâm mỗi người. Loạt cung bậc cảm xúc từ hốt hoảng, lo sợ đến gay gắt, nghi kỵ được Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu phối hợp thể hiện một cách nhịp nhàng, vừa phải. Những trạng thái cảm xúc hoảng loạn, che giấu, kích động... được cô thể hiện hợp lý, nhiều đoạn còn nhập tâm gây bất ngờ.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, anh chọn diễn viên nhờ vào giác quan thứ 6. Khi muốn tìm hai nhân vật độ tuổi 30 - 40 tuổi, anh nghĩ ngay đến Trương Thế Vinh và Lương Bích Hữu. Đạo diễn đánh giá hai diễn viên có đủ kinh nghiệm nghệ thuật và trải nghiệm cuộc sống để nhập vai có nội tâm phức tạp trong phim.
Giọng ca Dằm trong tim đề nghị cho xuất thân nhân vật gần với mình nhất và nhận được sự ủng hộ của đạo diễn. Cô tự đặt tên cho nhân vật, chỉnh sửa lời thoại, chọn đoạn hát ru... để thể hiện. Đặc biệt phân đoạn hát ru đứa bé đã chết bằng tiếng Quảng Đông ở ngoài ban công của nhân vật Chi Đình gây ám ảnh nhất trong phim.
Án mạng lầu 4 được làm lại từ phim Melbourne của Iran cách đây 10 năm nhưng có đưa nhiều chi tiết phù hợp văn hoá, bối cảnh Việt Nam. Phim thuộc thể loại tâm lý kinh dị, truy tìm thủ phạm vốn quen thuộc với các phim phương Tây nhưng còn ít ở điện ảnh Việt.
Câu chuyện phim chỉ xoay quanh một buổi chiều với thời gian tuyến tính, bối cảnh cũng đơn giản trong một vài căn hộ ở khu chung cư. Kết thúc mở của phim cũng sẽ gây khó hiểu với tâm lý tiếp nhận chung của người Việt là muốn những câu chuyện viên mãn hoặc rõ ràng.
Phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn được xem là kén khán giả ngay từ khi ra mắt, doanh thu sau 6 ngày công chiếu khoảng 1,8 tỷ đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!