K-drama có thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu?

Tiêu Trang Ngọc Bảo (Theo Korea Times & Naver)-Thứ tư, ngày 25/12/2024 06:00 GMT+7

When the phone rings - bộ phim đang tạo hit toàn cầu của đài MBC, Hàn Quốc. (Ảnh: MBC)

VTV.vn - Nội dung K-content tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với việc K-pop đạt được thành công toàn cầu - phim truyền hình và phim điện ảnh Hàn Quốc tạo dấu ấn trên trường quốc tế.

Nhưng liệu K-drama và phim ảnh có thực sự khẳng định được vị thế của mình trên thị trường toàn cầu không? Đạo diễn Yang Woo-seok, người nổi tiếng với các phim như "Steel Rain" (2017) và "The Attorney" (2013), gần đây đã chia sẻ suy nghĩ của mình về chủ đề này trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến bộ phim mới nhất của ông, "Family Matters".

Đạo diễn Yang cho rằng Hàn Quốc nằm trong số những quốc gia hàng đầu trên thị trường xuất khẩu nội dung nhưng đạo diễn này cũng bày tỏ lo ngại về tính bền vững của K-drama và phim ảnh.

K-drama có thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu? - Ảnh 1.

Một tấm áp phích lớn của bộ phim "Uprising" của Netflix và phim truyền hình "Hellbound 2" được treo trên bức tường bên ngoài của một tòa nhà gần Trung tâm chiếu phim Busan ở quận Haeundae trong lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 29. (Ảnh của Rha Je-ki)

"K-game và K-pop dường như đã đạt được nền tảng ổn định, nhưng phim ảnh và phim truyền hình đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng mà sự biến mất của chúng sẽ không phải là điều bất ngờ" - Đạo diễn Yang Woo-seok nói và ông ví tình hình hiện tại giống như "sự bốc hơi" mà ngành công nghiệp điện ảnh đã trải qua khi các cửa hàng cho thuê video biến mất.

Những phát biểu của đạo diễn Yang đã thu hút sự chú ý vì chúng thách thức sự lạc quan đang thịnh hành xung quanh K-content. Cụ thể, "Squid Game" của Netflix đã giữ vị trí số 1 trên nền tảng này trong 53 ngày, đây là thành tích lần đầu tiên một tác phẩm gốc của Hàn Quốc đạt được.

Các tác phẩm ăn khách khác như "All of Us Are Dead" và "Hellbound" cũng nhận được sự hoan nghênh rộng rãi, và "Squid Game" Phần 2, dự kiến ​​ra mắt vào ngày 26/12, được cho là ​​sẽ thu hút sự chú ý của toàn cầu một lần nữa.

K-drama có thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu? - Ảnh 2.

Phần 2 của Squid Game sẽ được ra mắt trên nền tảng trực tuyến của Netflix vào 2 ngày nữa, 26/12. (Ảnh: Netflix)

Tuy nhiên, đạo diễn Yang cho biết ngành công nghiệp phim ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc vẫn chưa tìm được chỗ đứng.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae-geun cũng đồng tình với những lo ngại này. 

"K-pop, K-dramas và K-film đã khẳng định được vị thế của mình theo thứ tự đó" - ông nói - "K-pop đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên toàn thế giới, trong khi phim truyền hình chủ yếu phổ biến ở Đông Nam Á. Mặt khác, phim ảnh vẫn còn hạn chế, với lượng người hâm mộ hạn chế".

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae-geun cho biết tương lai của ngành công nghiệp phim ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc rất không chắc chắn.

"Theo quan điểm toàn cầu, khán giả có thể dễ dàng thay thế phim truyền hình Hàn Quốc bằng các phim thay thế, và ngành sản xuất phim truyền hình trong nước đang gặp khó khăn", ông nói. "Ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đang bên bờ vực sụp đổ".

(Từ trái sang) Phim "Nữ hoàng nước mắt" và "Cô đi mà lấy chồng tôi" là những phim làm mưa làm gió của truyền hình Hàn Quốc trong năm 2024. (Ảnh: tvN)

Một viên chức của một công ty sản xuất của Hàn Quốc đã nêu bật những thách thức mà những người sáng tạo phải đối mặt. 

"Nhiều công ty sản xuất đang phải vật lộn với vấn đề tài chính và các nhà đầu tư đang có lập trường khép kín đối với thị trường phim và phim truyền hình" - ông cho biết.

Quan chức này cũng lưu ý rằng mặc dù phim truyền hình đang được công nhận trên toàn thế giới, nhưng chúng phụ thuộc quá nhiều vào các nền tảng toàn cầu như Netflix để phân phối.

K-drama có thực sự khẳng định được vị thế trên thị trường toàn cầu? - Ảnh 4.

When the phone rings của đài MBC đang là phim truyền hình Hàn Quốc hot nhất trong tháng cuối của năm 2024. (Ảnh: MBC)

"Việc Hàn Quốc thiếu một kênh OTT có ảnh hưởng toàn cầu là một nhược điểm đáng kể" - ông cho biết - "Mặc dù những người sáng tạo và diễn viên của chúng tôi có tài năng đặc biệt, nhưng thị trường trong nước lại cực kỳ hạn chế".

Mặc dù "Squid Game" đã mang lại hương vị chiến thắng nhưng những người trong ngành vẫn thận trọng về tương lai của ngành công nghiệp video Hàn Quốc. Những nỗ lực nhằm cung cấp cho những người sáng tạo và diễn viên một môi trường ổn định để phát triển là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

Queen of Tears - phim truyền hình Hàn Quốc được đánh giá quá cao năm 2024 Queen of Tears - phim truyền hình Hàn Quốc được đánh giá quá cao năm 2024

VTV.vn - Tạp chí phim hàng đầu Cine21 đã tiết lộ sự lựa chọn của các nhà phê bình về những bộ phim truyền hình Hàn Quốc được đánh giá quá cao và quá thấp năm 2024.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước