Các lễ hội âm nhạc quốc tế đang là sân chơi cho các nghệ sĩ trong và ngoài nước, tạo điều kiện cho các nghệ sĩ trẻ tiếp cận và giới thiệu đến công chúng các dự án âm nhạc chất lượng, góp phần nâng cao năng lực của nghệ sĩ Việt Nam. Từ đây, công chúng cũng được đón nhận với những món ăn tinh thần hấp dẫn, tiệm cận với xu hướng âm nhạc thế giới.
Ngoài lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa, từ năm 2022, Hà Nội đã có HAY FES hội tụ nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế, với nhiều dòng nhạc từ Pop, Ballad đến Indie… Tại thành phố Hồ Chí Minh, liên hoan âm nhạc quốc tế Hozo cũng đang được đưa trở thành một sự kiện âm nhạc thường niên mang đậm dấu ấn Việt, dần định vị chỗ đứng trên bản đồ âm nhạc Việt.
Rõ ràng, các lễ hội âm nhạc gắn liền với công nghiệp âm nhạc, công nghiệp văn hóa. Để một lễ hội âm nhạc phát triển, trở thành biểu tượng của địa phương thì cần được người dân quan tâm và tự hào. Khi đã tạo dựng được giá trị thương hiệu cho sự kiện, các lễ hội âm nhạc không chỉ là sân chơi cho những người làm nghề hay tạo cơ hội thưởng thức nghệ thuật cho người dân thành phố mà còn mang lại nhiều giá trị về du lịch, kinh tế cho địa phương. Để có được điều đó, cần có cái bắt tay và hỗ trợ sâu sát của chính quyền, giúp lễ hội âm nhạc tại Việt Nam có thể đi đường dài, trở thành thương hiệu văn hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!