VTV.vn - G-Dragon đã trở lại sau hơn 7 năm 4 tháng và sự trở lại của thủ lĩnh BIGBANG đã được ví như sự trở lại của nhà vua - không chỉ ở lĩnh vực âm nhạc.

Tháng 2 năm 2018 đánh dấu tháng G-Dragon tạm nghỉ vô thời hạn - anh phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong hai năm, và tương lai của BIGBANG trong những năm sau đó đã trở nên bất định do một số vụ bê bối. Tuy nhiên, trước khi tạm nghỉ, G-Dragon đã phát hành một album solo vào năm 2017 có tựa đề Kwon Ji Yong. 

BIGBANG cũng để lại cho VIP (người hâm mộ BIGBANG) một món quà chia tay - bài hát "Last Dance", đây là phần bổ sung cuối cùng cho album phi thường, càn quét các bảng xếp hạng có tên là MADE.

Vào năm 2022, trong một sự trở lại được mong đợi từ lâu, BIGBANG với tư cách là một nhóm 4 thành viên phát hành ca khúc "Still Life", đây là bài hát đầu tiên của họ sau bốn năm. Kể từ đó, G-Dragon đã trở thành tiêu đề trên truyền thông một vài lần, gồm: Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã bổ nhiệm G-Dragon làm giáo sư thỉnh giảng và anh đã chứng minh mình vô tội sau khi xét nghiệm âm tính khi bị cáo buộc sử dụng ma túy bất hợp pháp vào tháng 11 năm 2023.

Cuối tháng 10 năm 2024, G-Dragon phát hành đĩa đơn "Power".

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 1.

(Ảnh: G-Dragon Instagram)

Trở lại với âm nhạc sau hơn 7 năm, G-Dragon – người được mệnh danh là "Ông Vua của K-Pop" – đã khuấy động không chỉ ngành công nghiệp âm nhạc hay các bảng xếp hạng âm nhạc đình đám mà còn khiến ngành thời trang dậy sóng. Với chiếc khăn mỏ quạ diện từ Hàn Quốc sang Hong Kong (Trung Quốc) rồi đến Nhật Bản tham dự MAMA Awards 2024, từ sân bay đến các sàn diễn thời trang lớn, G-Dragon một lần nữa trở thành đề tài nóng hổi của những người quan tâm đến thời trang…

Sau khi phát hành đĩa đơn "Power" vào cuối tháng 10, không ngoa khi nói rằng ca khúc này chỉ là bước dạo đầu trong sự trở lại của G-Dragon - để hơn 3 tuần sau đó, sự trở lại ấy đã được G-Dragon đưa lên đỉnh điểm bằng sự xuất hiện của anh tại lễ trao giải MAMA Awards 2024 - một trong những lễ trao giải lớn nhất của K-Pop diễn ra vào dịp cuối năm.

Người ta đồn đoán rằng chính sự xuất hiện quá dữ dằn của "Power" đã khiến MAMA Awards phải tạo thêm giải thưởng mới nhằm lôi thủ lĩnh của BIGBANG lên sân khấu. G-Dragon đã được vinh danh với chiếc cup dành "Music Visionary of the Year" (tạm dịch "Người có tầm nhìn âm nhạc"). Và tiếp đó, với màn trình diễn bùng nổ của cá nhân G-Dragon cũng như màn trình diễn nhóm - cùng 2 thành viên của BIGBANG là Taeyang và Daesung - người ta nói rằng MAMA Awards năm nay thu hút được lượng người xem kỷ lục nhờ vào G-Dragon.

Và rằng MAMA Awards là mini concert của G-Dragon và BIGBANG...

(Ảnh: G-Dragon International)

'Sự trở lại của nhà Vua'...

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 4.

(Ảnh: G-Dragon Internation)

Đối với người hâm mộ nhạc K-pop, sân khấu MAMA Awards 2014 mang tính biểu tượng của G-Dragon và Taeyang vẫn là điều không thể nào quên. Vào thời điểm đó, G-Dragon đã làm chấn động ngành công nghiệp với một bản rap chỉ trích gay gắt chính lễ trao giải, cáo buộc MAMA phân phối giải thưởng theo cách "giải thưởng tham gia". Câu hát "Đã lâu rồi, MAMA. Có vẻ như các bạn đã chuẩn bị những giải thưởng lớn rồi. Mọi người đều được chia phần, vì vậy không cần phải chiến đấu" đã trở thành huyền thoại, củng cố danh tiếng về sự táo bạo và chân thực của G-Dragon.

Sau màn trình diễn gây tranh cãi đó, MAMA và YG Entertainment dường như đã xảy ra xung đột. Trong một thập kỷ, các nghệ sĩ của YG đã phải vật lộn để giành chiến thắng tại MAMA, lên đến đỉnh điểm là những căng thẳng công khai như BLACKPINK bị gạt sang một bên vào năm 2017.

Tuy nhiên, cuối cùng MAMA đã tìm cách hòa giải với G-Dragon, thừa nhận sức ảnh hưởng vô song của anh. Năm nay, màn trình diễn của G-Dragon không chỉ là sự trở lại mà còn là sự hồi sinh của kỷ nguyên vàng của MAMA.

Màn trình diễn của G-Dragon, do nữ diễn viên Kim Tae-ri giới thiệu, đã làm bùng nổ địa điểm bằng sự hiện diện đầy sức hút của anh. Người hâm mộ đã biến biển lightstick chủ đề màu xanh thành một sự tôn vinh màu vàng rực rỡ, phản chiếu lightstick vương miện mang tính biểu tượng của BIGBANG. Mở đầu bằng ca khúc đầy cảm xúc "Untitled, 2014", G-Dragon chuyển sang "Power" với câu hát vang dội "Đoán xem ai đã trở lại? Là chàng trai của chúng ta - G.D" chính là lời khẳng định di sản bất diệt của G-Dragon.

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 5.

3 thành viên của BIGBANG thời điểm hiện tại. (Ảnh: G-Dragon Internation)

Diện bộ trang phục màu hồng nổi bật với mái tóc đỏ và vương miện, G-Dragon đã thể hiện biệt danh của mình – vua nhạc K-pop. Màn trình diễn đã tóm tắt hành trình của anh từ một chàng trai trẻ mơ mộng trở thành vị vua không thể tranh cãi của nhạc K-pop, được trao vương miện bằng danh hiệu tượng trưng “Übermensch”. Thuật ngữ này, có nghĩa là “siêu phàm”, gợi lên chủ đề vượt qua nghịch cảnh và làm chủ bản thân.

Trong phần phát biểu khi nhận giải tại MAMA Awards, G-Dragon nói: "Về mặt cá nhân và với tư cách là một nhóm, hôm nay là một ngày có ý nghĩa. Đã bảy năm trôi qua kể từ lần cuối tôi biểu diễn, và đã 17 năm kể từ lần đầu tiên tôi xuất hiện tại MAMA vào năm 2007. Cảm ơn các bạn đã trao cho tôi giải thưởng sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong ngày đặc biệt này".

'Tôi không chắc đây có phải là giải thưởng một lần không, nhưng tôi sẽ đảm bảo không bỏ lỡ nó vào năm tới'.

G-Dragon nói trong bài phát biểu nhận giải 'Music Visionary of the Year' tại MAMA Awards 2024.

G-Dragon và màn trình diễn bùng nổ tại MAMA Awards 2024. (Ảnh: G-Dragon Internation)

“Không có câu trả lời đúng trong thời trang”

G-Dragon trở lại với âm nhạc mang theo phong cách thời trang dị biệt, khuấy đảo, trở thành trend trên các mạng xã hội toàn cầu. (Ảnh: G-Dragon Instagram)

Trên thực tế, những ai quan tâm đến G-Dragon hẳn sẽ không bất ngờ về những gì siêu sao K-Pop này có thể làm – kể cả việc anh dùng "thời trang của bà" tự tin tung tăng khắp nơi như những gì anh đã và đang làm trong mấy tuần qua. Và với sự kiện chiếc chăn mỏ quạ được G-Dragon khơi gợi lên thì hãy cùng quay ngược thời gian để xem cách mà ông hoàng K-Pop này đã tạo dựng nên thương hiệu và danh tiếng của mình ở địa hạt của thời trang như thế nào.

Từ ngôi sao K-Pop đến biểu tượng thời trang…

Không có gì bí mật khi giới truyền thông thời trang phương Tây bắt gặp ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc G-Dragon vào năm 2012 trong Tuần lễ thời trang Paris. Họ đã vội vã ghi chép lại, chắc hẳn là bị hấp dẫn bởi những cuộc ẩu đả ầm ĩ theo chân anh ở khắp mọi nơi. Các nhà thiết kế trên thế giới lúc này đã trở nên thông minh hơn, đặc biệt là Jeremy Scott, người đã tạo dựng mối quan hệ bền chặt với nhóm nhạc nữ 2NE1 (cũng là một phần của YG Entertainment, công ty đã tạo ra nhóm nhạc Big Bang của G-Dragon) và Hedi Slimane, người mà G-Dragon đã hâm mộ từ những ngày còn là nhà thiết kế tại Dior. Họ biết nắm bắt thị trường với những thần tượng đến từ xứ Hàn.

(Ảnh: G-Dragon Instagram)

Sự xuất hiện của G-Dragon tại các tuần lễ thời trang không thường xuyên sau mùa Paris đó, nhưng đến năm 2015, G-Dragon đã trở thành một biểu tượng phong cách không chỉ trong thời trang xa xỉ mà còn trong thời trang đường phố (nơi anh thường xuyên được Hypebeast và Complex tôn vinh) - một người đứng đầu tuyệt vời, thành công và tự tin cho sự hiện diện đang tăng nhanh của Hàn Quốc trên thị trường thời trang. 

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 12.

(Ảnh: G-Dragon Instagram)

G-Dragon đã làm việc với Stampd và nhà thiết kế giày người Ý Giuseppe Zanotti. Anh cũng trở nên thân thiết với Karl Lagerfeld, và năm 2016, anh đã phát hành một sản phẩm hợp tác lấy cảm hứng từ Raf Simons/Vetements với nhãn hiệu thời trang 8 Seconds, và thực hiện động thái được mong đợi từ lâu là tạo ra nhãn hiệu riêng của mình, thương hiệu PeaceMinusOne, với nhà tạo mẫu lâu năm của BIGBANG là Gee Eun.

Giống như nhiều quá trình sáng tạo khác, đây là một chặng đường dài. Đối với G-Dragon, sự yêu thích thời trang đến từ khi còn trẻ. Anh nhớ lại: "Tôi bắt đầu sự nghiệp diễn viên nhí. Hồi đó, tôi không có quản lý hay công ty nào và thậm chí tôi không thể mơ đến việc có một stylist. Mẹ tôi đã may và mua những bộ quần áo mà tôi mặc. Tôi nghĩ đó có lẽ là lúc tôi bắt đầu bước vào thời trang? Thật thú vị, khi nhìn lại những bức ảnh chụp mình hồi năm hoặc sáu tuổi, tôi thấy mình trông khá sành điệu".

Mặc dù BIGBANG ra mắt trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc vào năm 2006, nhưng vào thời điểm đó, cả BIGBANG lẫn bối cảnh chung đều không thể được gọi là ăn mặc thời trang. Các nhóm nhạc K-Pop thường mặc trang phục biểu diễn kỳ quặc hoặc trông giống như một thiếu niên ngoại ô Mỹ trung bình, và BIGBANG cũng không ngoại lệ, họ đeo móc chìa khóa, áo vest và mũ bóng chày đội lệch sang một bên...

Phải đến dự án GD&TOP đầu tiên (một nhóm nhỏ giữa G-Dragon và thành viên T.O.P của BIGBANG) vào năm 2010, nhà tạo mẫu Gee Eun, và thực ra là G-Dragon, mới bắt đầu đạt được bước tiến của mình bằng cách miệt mài chơi đùa với các nền văn hóa phụ, từ punk và mod đến teddy boys và hip hop, để xây dựng một phong cách đặc biệt. 

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 13.

(Ảnh: G-Dragon Instagram)

“Điều quan trọng nhất là những gì chúng ta thích và thấy thú vị…”

G-Dragon nhanh chóng nắm bắt được làn sóng mới của các nhà thiết kế thời trang đường phố, chẳng hạn như Virgil Abloh, người đã khơi dậy sự quan tâm nghiêm túc trong số những đứa trẻ sành điệu của Hàn Quốc và đến năm 2013, các nhà tạo mẫu K-Pop khác đã trang bị cho các nhóm nhạc nam từ đầu đến chân Pyrex, Hood By Air và KTZ... Điều này đã giúp mở ra một cơn sốt thời trang đường phố chính thống, cả quốc tế và trong nước, vẫn tiếp tục phát triển cho đến ngày nay.

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 15.

(Ảnh: G-Dragon Instagram)

Mặc dù có thể tranh cãi về mức độ ảnh hưởng của G-Dragon đối với các lựa chọn tủ quần áo của Hàn Quốc nói chung, nhưng thủ lĩnh của BIGBANG được cho là đang ở vị trí thuận lợi để theo dõi những thay đổi của thời trang trên quy mô lớn, toàn diện hơn. Anh nói vào thời điểm đó: "Tôi nghĩ rằng phong cách Hàn Quốc đang ngày càng đa dạng hơn và mọi người bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm, vì vậy tôi rất vui khi được nhìn thấy những phong cách mới và thử nhiều phong cách mới".

"Phong cách châu Âu là cổ điển với màu sắc riêng và đối với tôi, nó luôn mang lại cảm giác sang trọng" - G-Dragon nói tiếp - "Tôi nghĩ rằng Hàn Quốc vẫn hơi nhạy cảm với các xu hướng, tôi không chắc điều đó nhất thiết là tốt hay xấu nhưng ngược lại, châu Âu luôn nhất quán trong việc giữ đúng phong cách riêng của mình". 

Và điều này tác động như thế nào đến phong cách của nam giới nói riêng? 

"Tôi nghĩ rằng nó ngày càng trở nên tự do hơn" - G-Dragon  - "Ranh giới và xung đột giữa sự tự tin và sự xấu hổ đang thu hẹp lại. Có những lúc ngay cả tôi cũng hơi xấu hổ về ngoại hình của mình. Nhưng đừng sợ. Không có câu trả lời đúng trong thời trang".

G-Dragon trở lại - Cú nổ lớn ở cả âm nhạc và thời trang - Ảnh 16.

G-Dragon chắc chắn hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ đúng phong cách của một người, nhưng cũng đã phát triển khả năng hiếm có là thoải mái và hoang dã với những lựa chọn trang phục của mình bằng cách uốn nắn chúng theo ý muốn của anh thay vì đóng vai một nhân vật mà các bộ quần áo tạo ra. Điều đó cho phép anh biến điều vô lý thành tuyệt vời, biến điều không thực tế thành điều cần thiết và kết hợp các yếu tố xa hoa trên sân khấu của BIGBANG với cuộc sống thường ngày để tạo nên một khuôn mặt không ngừng nghỉ, luôn thay đổi. Vì vậy, ban đầu, thật bất ngờ khi PeaceMinusOne tiêu biểu cho sự đơn giản - bảng màu đơn sắc của những hình bóng đơn giản như mũ lưỡi trai, áo phông dài tay... nhưng G-Dragon làm rõ vị trí sáng tạo của mình. 

"Tôi thường thích mặc những bộ đồ ồn ào và táo bạo trên sân khấu" - G-Dragon nói - "Vì vậy, khi không ở đó, tôi thường mặc những chiếc áo sơ mi, quần jean hoặc bộ đồ thể thao cổ điển rộng rãi mà tôi đã mặc từ lâu. Tôi chỉ thêm phong cách cho những bộ đồ đó".

G-Dragon tại sự kiện của Chanel.  Trở lại với âm nhạc, G-Dragon không vắng mặt trong bất kỳ sự kiện thời trang xa xỉ nào. (Ảnh: Courtesy of Chanel)

___

Người thực hiện: Tiêu Trang Ngọc Bảo (Theo Dazed Digital & Kbizoom)

Ảnh: G-Dragon Ins, Korea JoongAng Daily

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước