Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia xuyên lục địa có phần lớn diện tích nằm tại Tây Á và một phần thuộc Đông Nam Âu. Không chỉ mang nét đẹp giao thoa văn hoá giữa hai nền văn hóa, Thổ Nhĩ Kỳ còn là "ngã tư của bốn nền văn minh lớn của nhân loại": đế chế Hittite, Hy Lạp, La Mã và Ottoman. Bề dày lịch sử với những công trình kiến trúc tráng lệ còn tồn tại tới tận ngày nay đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ thu hút hàng triệu khách tham quan mỗi năm.
Với 14 chuyến bay hàng tuần từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đến Istanbul của hãng hàng không Turkish Airlines và dự kiến mùa đông năm 2025 sẽ tăng lên 20 chuyến bay hàng tuần, ngày càng có nhiều du khách Việt lựa chọn khám phá quốc gia nằm giữa hai lục địa Á – Âu này. Bên cạnh hoạt động bay khinh khí cầu đã trở thành thương hiệu, Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều điểm đến đáng để tham quan khác như: Bảo tàng ngoài trời Goreme, Thung lũng Devrent, "Ống khói tiên" Pasabag,… Đặc biệt, Istanbul – thành phố lớn và nổi tiếng nhất Thổ Nhĩ Kỳ đã được Tạp chí du lịch TripAdvisor bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới.
Thông tin từ đại diện hang hàng không không, vào tháng 12/2010, Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) bắt đầu khai thác chuyến bay đầu tiên tới Hồ Chí Minh, Việt Nam bằng tàu bay A340 và dừng kỹ thuật tại Bangkok, Thái Lan. Năm 2016, hãng bắt đầu khai thác các chuyến bay kết hợp đến cả 2 đầu Hà Nội và Hồ Chí Minh đi Istanbul. Năm 2019, Hãng chính thức tách riêng 2 đầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mở các chuyến bay riêng bay thẳng từ Hà Nội đến Istanbul và Tp. Hồ Chí Minh đến Istanbul. Cho đến tháng 7 năm nay thì hãng đã triển khai 7 chuyến 1 tuần từ Hà Nội - Istanbul và TP Hồ Chí Minh - Istanbul. Mùa đông năm sau 2025 hãng dự định sẽ tăng lên 10 chuyến/ tuần trên mỗi đường bay.
Mạng lưới và tần suất chuyến bay của hãng rất nhiều, phủ rộng. Khi bay từ Việt Nam đến Istanbul chuyến bay sẽ bắt đầu khoảng 22h30 tại Việt Nam và đến Istanbul 5-6h sáng, giúp nối chuyến thuận tiện đến các thành phố ở châu Âu và Mỹ. Chuyến bay kéo dài trong khoảng 11 giờ đồng hồ, một khoảng thời gian hợp lý cho hành khách có giấc ngủ đêm trọn vẹn trên máy bay. Ngược lại, chuyến bay về Việt Nam xuất phát từ Istanbul lúc sáng sớm, sẽ giúp hành khách có thể có các chuyến bay khác thuận lợi từ châu Âu, châu Phi,... đến Istanbul để bay về Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay hãng đã chuyên chở 300,000 khách bay đi và đến Việt Nam. Đường bay đến châu Âu của hãng Turkish Airlines rất thuận lợi cho hành khách.
Sự thay đổi lớn cho du lịch song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ
Trả lời phỏng vấn Thời báo VTV, ngài Korhan Kemik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam cho biết, Turkish Airlines, nổi tiếng với chất lượng dịch vụ xuất sắc, tiếp tục thiết lập tiêu chuẩn cho ngành hàng không toàn cầu với các kết nối liền mạch và trải nghiệm trên chuyến bay vượt trội. Với vị thế là hãng hàng không có nhiều điểm đến nhất trên thế giới, Turkish Airlines đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ, giúp việc đi lại trở nên thuận tiện và thú vị. Hơn nữa, với mạng lưới điểm đến rộng lớn, hãng hàng không này là một cổng kết nối quan trọng, liên kết Việt Nam với thế giới.
Ngài Korhan Kemik, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam
"Việc tăng số lượng chuyến bay trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam, từ 14 chuyến lên 20 chuyến mỗi tuần, đã mang lại sự thay đổi lớn cho ngành du lịch song phương. Điều này giúp cải thiện khả năng tiếp cận, giảm thời gian di chuyển và thúc đẩy trao đổi văn hóa mạnh mẽ hơn. Sự mở rộng này dự kiến sẽ thúc đẩy dòng khách du lịch, mang lại lợi ích cho ngành hàng không, khách sạn và các ngành liên quan.
Thổ Nhĩ Kỳ thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Chúng tôi dự kiến có khoảng 60 triệu du khách sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2024", ngày đại sứ cho biết.
Trả lời câu hỏi về những hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy phát triển tiềm năng này giữa hai quốc gia ngày càng thực chất, hiệu quả hơn, ngài đại sứ đã đề xuất nhiều chương trình trong đó bao gồm:
Thứ nhất là thực hiện Chiến dịch quảng bá du lịch: Đồng tổ chức các sự kiện với mục đích giới thiệu di sản văn hóa, ẩm thực và điểm đến của mỗi quốc gia (ví dụ: gói “Tour Istanbul” của Turkish Airlines). Tận dụng các nền tảng số để giới thiệu các hành trình du lịch kết nối Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Các chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhắm đến nhóm khách du lịch trẻ và các gia đình có thể đóng vai trò then chốt.
Thứ hai là về quan hệ đối tác: Hợp tác với các công ty lữ hành để phát triển các gói du lịch kết hợp các điểm đến của cả hai quốc gia.
Thứ ba là tạo điều kiện đầu tư: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm khu nghỉ dưỡng, cơ sở du lịch y tế và các hoạt động giải trí.
Và cuối cùng là chương trình trao đổi văn hóa: Tăng cường quan hệ thông qua các lễ hội văn hóa và trao đổi sáng kiến để thu hút thêm nhiều du khách.
Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) mở đường bay thẳng Hà Nội – Istanbul, TP Hồ Chí Minh – Istanbul từ năm 2010. Cho đến tháng 7 năm nay, hãng đã triển khai 7 chuyến 1 tuần từ Hà Nội - Istanbul và TP Hồ Chí Minh - Istanbul. Mùa Đông năm 2025, hãng dự định sẽ tăng lên 10 chuyến/tuần trên mỗi đường bay. Khi bay từ Việt Nam đến Istanbul là khoảng 5 - 6h sáng, với thời gian chờ nối chuyến khoảng 2 giờ đồng hồ, sau đó hành khách có thể đi các chuyến bay đến điểm tiếp theo ở tất cả các thành phố ở châu Âu. Và ngược lại, chuyến bay về Việt Nam xuất phát từ Istanbul lúc nửa đêm, sẽ giúp hành khách có thể có các chuyến bay khác thuận lợi từ châu Âu, châu Phi... đến Istanbul để bay về Việt Nam.
Từ đầu năm đến nay, hãng đã chuyên chở 300,000 khách bay đi và đến Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!