"Broker" bắt đầu với việc nhân vật So-young (IU) để lại đứa con của mình trong một chiếc hộp trước nhà thờ. Sang-hyun (do Song Kang-ho thủ vai) và Dong-soo (do Kang Dong-won đảm nhạn) bí mật đánh cắp đứa bé để bán nó cho một gia đình không thể nhận nuôi hợp pháp. So-young, người quay trở lại nhà thờ vào ngày hôm sau để lấy đứa bé, phát hiện ra rằng Sang-hyun và Dong-soo đã bắt con của cô ấy. Ngay sau đó, So-young và hai người đàn ông đang tìm kiếm cha mẹ phù hợp cho đứa bé. Trong khi đó, cảnh sát Soo-jin đang tiến hành điều tra hai người đàn ông này.
"Ở đầu phim, Soo-jin (nhân vật do Bae Doo-na thủ vai) nói rằng: "Nếu bạn định bỏ rơi một đứa trẻ sơ sinh, bạn không nên sinh ra nó". Điều này cho thấy rằng có một loại thành kiến về phía các bà mẹ. Bộ phim bắt đầu từ đó" - đạo diễn Hirokazu Kore-eda nói trong cuộc phỏng vấn với một nhóm phóng viên Hàn Quốc tại một quán cà phê ở Samcheong-dong, trung tâm Seoul - "Bộ phim cho thấy định kiến của Soo-jin đã thay đổi nhiều như thế nào".
Kore-eda cho biết ông đã phát hiện ra định kiến này khi nói chuyện với một người đàn ông lớn lên trong trại trẻ mồ côi, người đã nuôi dưỡng một số oán hận đối với mẹ của mình.
"Anh ấy nói rằng anh ấy đã suy nghĩ về câu hỏi: Mẹ tôi có muốn tôi được sinh ra không?" - Kore-eda nói. Tại thời điểm đó, Kore-eda nhận ra rằng lỗi không nên chỉ dành cho các bà mẹ và xã hội cũng nên chia sẻ trách nhiệm.
Đạo diễn Hirokazu Kore-eda. (Ảnh: CJ ENM)
"Nhà môi giới" của Kore-eda tập trung vào các mối quan hệ được hình thành thông qua các hộp trẻ em được lắp đặt tại các nhà thờ hoặc cơ sở giáo dục ở Hàn Quốc, nơi các bậc cha mẹ tuyệt vọng có thể giấu tên con mới sinh của họ và bỏ chúng lại.
Đạo diễn 60 tuổi cho biết ông đã nghe thấy phản hồi tiêu cực về một số câu thoại được cho là "quá trực tiếp" trong việc truyền tải một chủ đề cơ bản khác về việc trân trọng cuộc sống, chẳng hạn như cảnh So-young nói: "Cảm ơn vì đã đến thế giới này". Tuy nhiên, đạo diễn Hirokazu Kore-eda nói tất cả những điều đó là sự cố ý của ông.
"Tôi cũng tin tưởng mạnh mẽ rằng bộ phim của tôi nên nhìn nhận cuộc sống của mỗi con người một cách tích cực" - Hirokazu Kore-eda nói.
Trong cuộc phỏng vấn, đạo diễn Nhật Bản cũng tiết lộ cách ông tạo ra khuôn khổ của bộ phim mới.
"Tôi đã tạo ra bộ phim này với ba chiếc hộp" - Kore-eda nói - "Hộp đầu tiên là chiếc nhỏ nhất mà em bé bị bỏ rơi, và hộp thứ hai là chiếc xe tải mà người môi giới trong phim đi cùng em bé. Chiếc hộp cuối cùng mang tính biểu tượng và vô hình - xã hội bao quanh đứa bé".
Vì Kore-eda không thể nói tiếng Hàn, ông nói ông đã nhận được một số sự giúp đỡ từ nam diễn viên kỳ cựu họ Song. Kore-eda nhấn mạnh rằng có một khoảnh khắc đặc biệt mà ngôi sao gây ấn tượng với anh nhất trong suốt quá trình này.
"Song Kang-ho đề nghị cắt bỏ một số câu thoại mà nhân vật của anh ấy nói. Tôi đã thử cắt nó ra cho phù hợp và nó thực sự tốt hơn rất nhiều. Nhưng thực sự hiếm khi diễn viên yêu cầu đạo diễn cắt bỏ lời thoại của mình. Trên thực tế, đó là lần đầu tiên" - Hirokazu Kore-eda nói - "Đó là khi tôi nhận ra rằng Song Kang-ho là nam diễn viên thực sự quan tâm đến việc tạo ra một bộ phim hay hơn".
Song Kang-ho và Kang Dong-won trong một cảnh phim Broker. (Ảnh: CJ ENM)
Kore-eda cũng chia sẻ việc tham gia Liên hoan phim Cannes lần thứ 75, nơi Song đã giành được giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong "Broker".
"Đây là lần thứ tám tôi được mời đến Cannes và mỗi lần đều khác nhau" - ông nói - "Sự khác biệt rõ ràng nhất mà tôi nhận thấy lần này là ở khắp mọi nơi đều có biển quảng cáo cho "Broker", điều này khiến tôi nhận ra sức mạnh của CJ ENM. Tôi tự hào, nhưng đồng thời cũng gặp nhiều áp lực khi thấy tấm áp phích công việc của mình được treo tại khách sạn tôi đang ở. Tôi đã chụp ảnh với nó".
Khi được yêu cầu nói về sự suy giảm của ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản trên toàn cầu, Kore-eda cẩn thận nói rằng ông không muốn so sánh tình hình hiện tại với thời kỳ hoàng kim của ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản.
"Ngành điện ảnh Ý và Pháp cũng vậy, có thể có những lúc thăng trầm, vì vậy tôi không coi đó là một hiện tượng tiêu cực" - Kore-eda nói.
"Nhưng đúng là ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản đang trì trệ khi nhìn từ góc độ của người ngoài cuộc. Tôi biết rằng có rất nhiều diễn viên và người sáng tạo tài năng sẵn sàng làm điều gì đó thú vị. Tôi nghĩ chính môi trường sản xuất cũ đang khiến họ gặp nhiều khó khăn trong việc đón nhận những thử thách. Không có đủ vốn để phát triển một cái gì đó mới nên các tác phẩm nguyên bản rất hiếm. Có những điều tôi học được khi làm việc ở Hàn Quốc và Pháp. Tôi đã học được những gì chúng tôi phải làm, vì vậy tôi muốn trở lại Nhật Bản và thực hiện một số cải tiến".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!