Chung kết Bài hát Việt: Đồng màu nhưng đa sắc...

P.V-Chủ nhật, ngày 03/02/2013 07:59 GMT+7

Chung kết Bài hát Việt diễn ra sôi động

Mặc dù trong đêm Chung kết Sợ chết của Đồng Lan bị đánh giá là "màu mè" nhưng ca khúc này lại đang là ứng cử viên không hề nhẹ ký ở giải thưởng Bài hát của năm

Tối qua, 2/2, 15 ca khúc xuất sắc nhất của chương trình Bài hát Việt trong năm thứ 8 đã chính thức bước vào cuộc tranh tài. Đây là cơ hội để khán giả một lần nữa được thưởng thức lại những ca khúc được coi là tiêu biểu nhất của chương trình trong năm qua, đồng thời, là lần chấm điểm cuối cùng của các thành viên Hội đồng thẩm định nhằm tìm ra những ca khúc, những tác giả xứng đáng để trao giải cho các hạng mục đề cử ở hệ thống giải của năm.

15 ca khúc đêm chung kết - Giới chuyên môn nói gì?

15 ca khúc đã được trình bày trên sân khấu Bài hát Việt và với những sự thể hiện có thể nói là trọn vẹn, gọn gàng, các ca sĩ đã mang đến cho khán giả một đêm diễn thật sự - nơi âm nhạc và tác phẩm được tôn vinh. Và điều dễ nhận thấy nhất sau khi đêm chung kết khép lại đó là sự gần gũi của các ca khúc trong năm nay. Nếu như trong năm thứ 7, người ta bắt đầu thấy một sự chuyển mình, các sáng tác của Bài hát Việt bắt đầu đi vào thị trường âm nhạc, được tiếp nhận một cách dễ dàng hơn, không còn bị đánh giá là quá mang tính học thuật thì ở năm thứ 8, sự chuyển mình ấy đã rõ nét hơn rất nhiều. Các sáng tác của Bài hát Việt - với sự trẻ trung, gần gũi, các tác giả thể hiện cái tôi cá nhân theo một cách rất thời đại..., đã mang đến cho chương trình này một diện mạo mới, một diện mạo được định hình bởi những con người trẻ.

‘ Tác giả Quang Thắng

Nhận xét về 15 ca khúc sau đêm chung kết, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, người đã theo sát tất cả các liveshow của chương trình trong năm qua trong vai trò khách mời bình luận, cho biết: "15 bài hát của năm nay đồng màu nhưng lại mang đến cho chương trình nhiều màu sắc khác nhau. Tôi thấy các bài đều trẻ trung và đáng ghi nhận nhất là màu sắc họ mang đến có sự đồng điệu với màu sắc âm nhạc thế giới. Tôi nhìn thấy một hướng mới ở những tác giả trẻ năm nay".

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cũng nói thêm, với những gì các tác giả thể hiện trong năm nay đã mang đến cho ông nhiều hy vọng cho sự phát triển trong năm mới.

Nhà báo Chu Minh Vũ cũng dành nhiều sự khen ngợi cho những ca khúc lọt và chung kết Bài hát Việt năm nay, rằng những sáng tác của các tác giả thể hiện được cách nhìn của họ với cuộc sống, các ca khúc có chiều sâu hơn nhưng lời ca khúc lại cô đọng và gọn gàng hơn trước.

"Các tác giả năm nay thể hiện tính nghệ sĩ của họ rất rõ, cách họ viết nhạc sâu lắng hơn. Một số gương mặt trẻ vài năm trước cho chúng ta đặt niềm tin vào họ và nay chúng ta đã thấy được thành quả của họ".

‘ Nguyễn Trần Trung Quân với ca khúc Trôi

Đồng quan điểm với nhà báo Chu Minh Vũ còn có nhà báo Dương Bình Nguyên: "Bài hát Việt năm nay vừa đáp ứng được tính chuyên môn nhưng cũng gần gũi với đời sống. Nhiều ca khúc vừa được giới thiệu đã có được đời sống của riêng nó và tôi nghĩ đây là điều đáng mừng. Những ca khúc chúng ta được thưởng thức trong đêm chung kết tối nay đều mang sức trẻ và các tác giả đều có cá tính riêng. Họ không bị lai tạp và họ cho chúng ta quyền hy vọng và chúng ta có thể đặt niềm tin vào họ".

15 ca khúc trình diễn trong đêm chung kết Bài hát Việt không chỉ dành được những nhận xét tích cực từ báo chí mà cả những thành viên

Hội đồng thẩm định của chính chương trình. Nhạc sĩ Đức Trí cho biết ca khúc hay đối với anh phải hội đủ được hai yếu tố là "có cảm xúc và hay, hay là vừa nghe đã thấy thích" và các ca khúc của Bài hát Việt năm nay đều rất có cảm xúc.

Ca khúc nào sẽ giành giải Bài hát của năm?

Trong 15 ca khúc được trình diễn trong đêm chung kết, nhiều ca khúc được cho là thể hiện xuất sắc hơn khi giới thiệu tại liveshow diễn ra trong năm, tuy nhiên, cũng có những ca khúc lại bị đánh giá là kém hay hơn. Một trong số những ca khúc bị nhận xét kém hay đi là Sợ chết của Đồng Lan. Trong đêm chung kết vừa diễn ra, ca khúc này đã được Đồng Lan thể hiện theo một cách mới nhưng đáng tiếc, cách thể hiện của cô đã gặp phải một vài lời "phàn nàn".

‘ Đồng Lan với Sợ chết

Nhà báo Chu Minh Vũ, khách mời bình luận trực tiếp tại đêm chung kết, cho rằng Đồng Lan làm ca khúc này trở nên "màu mè", rằng anh thích phần thể hiện mộc mạc lần đầu tiên của cô hơn. Nhà báo Dương Bình Nguyên cũng bày tỏ anh "hơi thất vọng" với cách thể hiện mới của Đồng Lan ở đêm chung kết, "nó khiến ca khúc dở đi"... Tuy nhiên, dù tỏ ra thất vọng, Dương Bình Nguyên vẫn giữ quan điểm của anh trước khi đêm chung kết diễn ra, đó là "Sợ chết sẽ giành giải Bài hát của năm".

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện khi được hỏi về dự đoán ca khúc giành giải Bài hát của năm cũng đã cho rằng Sợ chết sẽ là ca khúc sẽ nhận giải cao nhất.

Trong khi đó, ca khúc Lạc của Toàn Thắng lại nhận được khá nhiều tình cảm của khán giả trẻ. Đây là một trong số những ca khúc của Bài hát Việt năm 2012 ngay khi xuất hiện đã có được đời sống trong lòng công chúng. Lạc đã lọt vào danh sách của chương trình Bài hát yêu thích liveshow đầu tiên năm 2013 và với phần thể hiện tốt của Quốc Thiên trong đêm chung kết, nó đang trở thành ứng cử viên nặng ký cho giải Bài hát được khán giả yêu thích.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là dự đoán. Sau khi đêm chung kết diễn ra, sáng nay, 3/2, các thành viên Hội đồng thẩm định sẽ có cuộc họp lần cuối cùng để tìm ra chủ nhân cho các hạng mục giải thưởng.

21h tối nay - Đêm trao giải có gì đặc biệt?

‘ Tất nhiên, điều hấp dẫn nhất ở đêm trao giải đó là các giải thưởng sẽ được công bố. Sau hành trình một năm, tối nay, tất cả khán giả sẽ được biết ca khúc nào sẽ giành giải Bài hát của năm, nhạc sĩ nào sẽ là nhạc sĩ phối khí hiệu quả nhất, ca khúc và tác giả nào sẽ nhận được giải thưởng sáng tạo... Nhưng còn gì hấp dẫn bên cạnh những giải thưởng?


Bạn sẽ được gặp gỡ bộ 3 giám khảo của Vietnam Idol - Quốc Trung, Mỹ Tâm và Nguyễn Quang Dũng.

Bạn sẽ được gặp nữ huấn luyện viên xinh đẹp của chương trình The Voice - Hồ Ngọc Hà.

Bạn sẽ được gặp lại Cặp đôi hoàn hảo Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng và ca sĩ Phương Linh.

Bạn sẽ được thưởng thức tiết mục biểu diễn của diva Mỹ Linh, của giám khảo Vietnam Idol Mỹ Tâm...

Vậy thì, bạn không nên bỏ lỡ lễ trao giải đặc biệt của Bài hát Việt tối nay vì tất cả những điều đặc biệt trên. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 20h tại Nhà hát Hoà Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6, Đài THVN.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước