"Chỉ cần BlackPink diễn 4 đêm ở Việt Nam bằng ngành nghệ thuật phấn đấu đến 2030"

Tạ Hiển-Thứ ba, ngày 31/10/2023 18:07 GMT+7

Doanh thu 2 đêm diễn của nhóm BlackPink tại Hà Nội đạt hơn 13,6 triệu USD

VTV.vn - ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa đánh giá Việt Nam có dư địa rất lớn để phát triển văn hóa nghệ thuật và lấy ví dụ là thành công của 2 đêm diễn của BlackPink tại Hà Nội.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chiều 31/10, đề cập lĩnh vực văn hóa, đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) cho biết, sau Hội nghị văn hóa 2021 đã có sự thay đổi rất lớn trong nhận thức, tư duy và hành động, chuyển biển của các cấp, các ngành văn hóa.

Sự chuyển biến ấy đã được thể hiện rõ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và đây là những bước cơ bản để văn hóa phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đất nước chúng ta có 100 triệu người, nhiều người trẻ, thích cái mới và say sưa với văn hóa. Đó là dư địa rất lớn để phát triển văn hóa nghệ thuật.

Đại biểu Nghĩa lấy ví dụ về sự kiện nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink sang Việt Nam biểu diễn 2 đêm tại Hà Nội với tổng thu hơn 13 triệu USD.

"Chúng ta phấn đấu đến 2020 tổng doanh thu nghệ thuật biểu diễn là 16 triệu USD và đến 2030 phấn đấu là 31 triệu USD. Như vậy chỉ sau 2 đêm diễn của BlackPink đã non nửa con số chúng ta phấn đấu đến năm 2030" – ông Nghĩa cho biết.

Chỉ cần BlackPink diễn 4 đêm ở Việt Nam bằng ngành nghệ thuật phấn đấu đến 2030 - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên)

ĐBQH tỉnh Phú Yên cũng chia sẻ câu chuyện Sở Văn hóa TP Hồ Chí Minh rất tiếc khi sân vận động tại TP Hồ Chí Minh không đạt để tổ chức 2 đêm diễn nữa.

"Nếu họ tổ chức thêm 2 đêm nữa, thì chỉ cần 4 đêm thôi thì bằng chúng ta phấn đấu đến 2030" – ông Đỗ Chí Nghĩa nói.

Đại biểu Nghĩa cho rằng, với dư địa nêu trên, ngành nghệ thuật biểu diễn còn rất nhiều vấn đề: Nhà hát không có diễn viên, diễn viên thì không có nhà hát, nhiều địa điểm nhà hát để hoang hoặc cho thuê "đất vàng"…

Nhiều đoàn nghệ thuật trung ương cũng rất khó khăn, nhiều nghệ sĩ biểu diễn 10 năm mà không có biên chế.

Ông Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, muốn có những tác phẩm xứng tầm, mang hơi thở thời đại thì phải có chính sách xứng tầm, tạo dư địa sáng tạo cho các nghệ sĩ.

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặt ra mục tiêu đến năm 2030 các ngành công nghiệp văn hóa sẽ đóng góp tới 7% GDP, trong đó: Ngành điện ảnh đạt khoảng 250 triệu USD (phim Việt Nam đạt khoảng 125 triệu USD); ngành nghệ thuật biểu diễn đạt khoảng 31 triệu USD; ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm đạt khoảng 125 triệu USD; ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 3.200 triệu USD; ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch.

Theo số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giai đoạn 2016 – 2021, ngành nghệ thuật biểu diễn đạt doanh thu khoảng gần 20 triệu USD.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước