Xu hướng trang điểm thay đổi
Hallyu là một thuật ngữ nhằm ám chỉ sự phổ biến trên toàn cầu của văn hoá Hàn Quốc. Văn hoá này bao gồm âm nhạc, truyền hình, điện ảnh, ẩm thực, thời trang và thậm chí là cả những hoạt động truyền thống của xứ sở kimchi. Một trong những tác động sâu sắc nhất của làn sóng Hallyu có thể thấy chính là trong ngành công nghiệp làm đẹp, nơi các xu hướng lấy cảm hứng từ tiêu chuẩn sắc đẹp Hàn Quốc tiếp tục thống trị.
Một sự thay đổi đáng chú ý trong tiêu chuẩn về sắc đẹp đã xuất hiện khi những nghệ sĩ K-Pop nổi lên toàn cầu với lượng người hâm mộ khổng lồ. Các nhóm nhạc như IVE, NewJeans và aespa khiến trào lưu trang điểm trẻ trung, nhẹ nhàng một lần nữa lên ngôi, bỏ quên xu hướng đôi mắt khói đậm và đường kẻ mắt sắc nét. Phong cách của các ngôi sao K-Pop này lấy điểm nhấn là lớp nền hoàn hảo, phấn mắt tinh tế, má hồng đậm rạng rỡ nhằm tạo nên hình ảnh tươi mới và dễ gần hơn trước. Xu hướng này hiện đã vượt qua biên giới, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên toàn thế giới, ưu tiên tập trung vào làn da rạng rỡ và sự thanh lịch giản dị.
(Ảnh: Starship Entertainment)
Những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp trên các nền tảng Instagram, TikTok và YouTube đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng và thường đưa ra những video hướng dẫn cách trang điểm lấy cảm hứng từ K-Pop. Mặc dù các chuẩn mực làm đẹp phương Tây như tạo khối và làn da rám nắng vẫn có chỗ đứng mạnh mẽ nhưng một bộ phận người tiêu dùng đang tỏ ra thích thú với ngành công nghiệp làm đẹp Hàn Quốc và chuyển qua phong cách tối giản.
Thậm chí, nhiều nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp còn đến Hàn Quốc nhằm trải nghiệm “lột xác đích thực” như một thần tượng âm nhạc. Những YouTuber nổi tiếng như Tina Yong, MissDarCei đã ghi lại hành trình biến đổi nhan sắc của họ, từ việc đặt lịch hẹn một cách khó khăn với các nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp đến việc đánh giá các sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của xứ sở kimchi. Những trải nghiệm này không chỉ đưa họ đến gần hơn với bản chất của ngành công nghiệp K-Pop mà còn đóng vai trò là cánh cổng giúp khán giả khám phá thêm những phương pháp làm đẹp mới của Hàn Quốc.
Những sản phẩm “ cháy hàng”
Ảnh hưởng của K-Pop không chỉ giới hạn ở kỹ thuật trang điểm mà còn thúc đẩy sự phổ biến của nhiều sản phẩm khi được quảng bá bởi các ngôi sao. Một số sản phẩm như son bóng của Hera, son tint của Amuse đã trở thành một hiện tượng và thường xuyên “cháy hàng” do được Jennie – thành viên nhóm nhạc BLACKPINK – và Wonyoung – thành viên IVE - sử dụng.
Ngoài ra, kính áp tròng màu cũng đang ngày càng trở nên phổ biến trọng cộng đồng người hâm mộ và đam mê làm đẹp. Đây là một trong những vật dụng không thể thiếu đối với các thần tượng K-Pop, khiến đôi mắt của họ to tròn và long lanh hơn khi đứng trên sân khấu hoặc khi tiếp xúc với người hâm mộ. Để bản thân được xinh đẹp như những ngôi sao này, người tiêu dùng bắt đầu sử dụng kính áp tròng có màu trong cuộc sống hàng ngày.
Về cơ bản, xu hướng làm đẹp K-Pop đã không còn chỉ là một xu hướng nhất thời nữa. Nó “gây bão” trên toàn thế giới và là “trụ cột” trong ngành bán lẻ toàn cầu. Ngoài việc giúp người tiêu dùng thay đổi tiêu chuẩn sắc đẹp, xu hướng làm đẹp này còn là lời nhắc nhở các cô gái nên tự chăm sóc bản thân, bắt đầu từ ngoại hình của mình.
Bằng cách kết hợp giữa âm nhạc, thời trang và thẩm mỹ, K-Pop đã trở thành một thế lực văn hóa mới. Mối quan hệ cộng sinh giữa âm nhạc Hàn Quốc và vẻ đẹp cho chúng ta thấy nghệ thuật và văn hóa có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân như thế nào và truyền cảm hứng hoàn toàn mới về xu hướng và sự sáng tạo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!